(kontumtv.vn) – Một tuần đã khép lại với điểm nóng trên thế giới, Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận trên Biển Đông, Mỹ kết thúc 2 đại hội của đảng Dân chủ và Cộng hòa.

 1. Mới đây Trung Quốc thông báo sẽ tập trận hải quân chung với Nga vào thời điểm là tháng 9 tới. Thông tin trên được Reuters dẫn lời từ ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc họp báo ngày 28/7.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 0
Biên đội tàu chiến của Trung Quốc trong một cuộc tập trận chung với Nga năm 2014. (ảnh: Tân Hoa xã).

Theo ông Dương, cuộc tập trận diễn ra trên “vùng biển và vùng trời thích hợp” ở Biển Đông và đây là hoạt động “định kỳ”, “không nhằm vào bên thứ ba nào”. Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng trong khu vực ở mức cao sau khi Tòa Trọng tài Thường trực La Haye, Hà Lan vừa ra phán quyết cho rằng Bắc Kinh không có quyền lịch sử ở Biển Đông và chỉ trích hành động phá hoại của Trung Quốc đối với môi trường tại đây. Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết này.

Được biết, ngày 25/7, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ hỗ trợ nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc nói, Trung Quốc “hy vọng phía Mỹ sẽ có những bước đi thực tế để hỗ trợ việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines, đồng thời hỗ trợ để Trung Quốc và ASEAN duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực”.

Trước đó, cùng ngày, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) tại Vientiane, Lào đã đạt được Tuyên bố chung, trong đó, dù không đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài nhưng đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng thời gian qua ở Biển Đông.

Tuyên bố chung của AMM-49 nêu rõ: Chúng tôi lo ngại trước những diễn biến đã và đang diễn ra gần đây ở Biển Đông; ghi nhận những lo ngại của một số Bộ trưởng về việc cải tạo đất và leo thang các hoạt động làm xói mòn lòng tin, gây gia tăng căng thẳng và có thể hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình an ninh, ổn định an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Sau đó một ngày, phát biểu với báo giới bên lề AMM-49, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông sẽ khuyến khích Trung Quốc và Philippines tham gia đàm phán để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa khẳng định Washington không đứng về phía bất cứ bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng Mỹ sẽ đứng về phía luật pháp quốc tế. Ông Kerry cũng nhấn mạnh rằng, một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hàng hải là điều rất quan trọng.

Trong một diễn biến liên quan, tuần qua, Trung Quốc đã cho phát một đoạn video có nội dung tuyên truyền về chủ quyền phí lý của Trung Quốc ở Biển Đông ngay tại Quảng trường Thời đại ở New York. Theo New York Times, đoạn video nói trên được trình chiếu trên một bảng quảng cáo bằng đèn led vốn được Tân Hoa xã thuê từ năm 2011. Phía Tân Hoa xã không ngần ngại thừa nhận, đoạn video được phát lần đầu tiên vào ngày 23/7 vừa rồi và sẽ kéo dài đến hết ngày 3/8 tới với tần suất lên tới 120 lần/ngày.

2. Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã kết thúc vào sáng 29/7 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania với bài phát biểu chấp thuận đề cử làm ứng cử viên Tổng thống chính thức của bà Hillary Clinton.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton cam kết nếu trở thành Tổng thống, nhiệm vụ đầu tiên của bà sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ phục hồi tăng trưởng, tăng thêm việc làm và cải thiện tiền lương cho người lao động. Trước đó một tuần, đại hội đảng Dân chủ cũng đã kết thúc với đề cử chính thức dành cho tỷ phú Donal Trump.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 8
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cầm tay chồng vẫy tay chào người ủng hộ. (ảnh: Getty).

Tuy đã trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ, nhưng bà Hillary Clinton lại dính thêm một vụ “bê bối” mới khiến cuộc đua vào Nhà Trắng của bà sẽ thêm phần khó khăn. Tuần qua WikiLeaks đã công bố rất nhiều email cá nhân của các quan chức cao cấp trong đảng Dân chủ trong đó các quan chức này thể hiện sự thiên lệch rõ ràng khi tìm cách loại bỏ ông Sanders để mở đường cho bà Clinton thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Không dừng ở đó, WikiLeaks tuyên bố sẽ tiếp tục tung thêm nhiều email tương tự.

Mùa thu năm nay, bà Clinton với ông Trump sẽ là những đối thủ trực tiếp đại diện cho 2 chính đảng lớn của Mỹ ra tranh cử Tổng thống. Cả 2 ứng cử viên đều đã từng lên tiếng về phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài Thường trực La Haye, Hà Lan và kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông chấp hành phán quyết. Ngày 20/7, Phó Tổng thổng Mỹ Joe Biden trong đã tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không rút lui kế hoạch xoay trục khỏi Châu Á – Thái Bình Dương, bất kể ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

3. Cuộc trấn áp tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính quân sự bất thành vẫn tiếp tục. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, theo một sắc lệnh được đưa ra ngày 27/7, đã có thêm 149 tướng lĩnh nước này bị sa thải về tội đồng lõa trong cuộc đảo chính; 3 hãng thông tấn, 16 kênh truyền hình, 23 đài phát thanh và gần 130 tờ báo, tạp chí và nhà xuất bản bị đóng cửa. Gần 50 nhà báo từng làm việc cho tờ báo Zaman có liên hệ với giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen cũng bị bắt giữ. Đây được xem là bước đi mới nhất trong chiến dịch truy quét trên diện rộng mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện sau cuộc đảo chính.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 10
Hậu đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ thay thế một loạt tướng lĩnh trong quân đội. (ảnh minh họa: AP).

Theo Bộ Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cho tới nay đã có hơn 60.000 người trong đó có cả các binh lính, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, nhà báo và viên chức nhà nước bị bắt giữ hoặc bị sa thải do tình nghi liên quan hoặc ủng hộ cuộc nổi dậy quân sự vừa qua. Trong số đó có hơn 8.100 người đang chờ ngày xét xử.

Trước những lo ngại gia tăng của dư luận quốc tế về chiến dịch đàn áp quyết liệt trong nước, Thủ tướng Yildirim vẫn khẳng định, sẽ tiếp tục cuộc điều tra và truy bắt những kẻ đứng sau âm mưu đảo chính. Ông Yildirim cũng tuyên bố nước này quyết tâm dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen đang lưu vong ở Mỹ về nước để chịu trách nhiệm, bất chấp việc đến nay vị giáo sĩ Hồi giáo này tiếp tục phủ nhận cáo buộc làchủ mưu cuộc đảo chính.

Sau đảo chính, quan hệ đồng minh Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng. Không chỉ mâu thuẫn với Mỹ trong yêu cầu dẫn độ giáo sĩ Gulen sống lưu vong tại Mỹ về nước, Thổ Nhĩ Kỹ còn chỉ đích danh tướng Mỹ tại Trung Đông đứng đằng sau cuộc đảo chính tại nước này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 29/7 đã cho rằng, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votelliên quan đến cuộc đảo chính quân sự vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Mỹ đã lên tiếng bênh vực Tướng Votel, đồng thời bày tỏ lo ngại trước các hoạt động trấn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính.

4. Mấy ngày qua, Đức liên tiếp chứng kiến các vụ tấn công chết người liên quan đến người nhập cư làm dấy lên nỗi lo ngại về an ninh ở đất nước này. Vụ gần đây nhất xảy ra vào tối 24/7, ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ nổ bom gần nơi tổ chức lễ hội âm nhạc ngoài trời của thành phố Ansbach, bang Bavaria, miền Nam nước Đức. Thủ phạm là một người Syria, 27 tuổi đã thiệt mạng khi tiến hành vụ nổ. Người này đã đến Đức 2 năm trước đây, nhưng đơn xin tị nạn của hắn ta đã bị từ chối một năm trước.

Cũng trong ngày 24/7, một người đàn ông đã dùng dao sát hại người phụ nữ và làm trọng thương 2 người khác tại thành phố Reutligen, phía Tây nam nước Đức sau một trận cãi vã. Kẻ giết người được xác định là một người nhập cư quốc tịch Syria, 21 tuổi, hiện đã bị cảnh sát bắt giữ.

Trước đó 2 ngày, một thanh niên 18 tuổi mang hai quốc tịch Đức và Iran đã gây ra vụ xả súng tại thành phố Munich, bang Bavaria làm 9 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Thủ phạm đã tự sát sau đó. Một thanh niên nhập cư 17 tuổi gốc Afghanistan thực hiện vụ tấn công bằng dao và rìu trên một chuyến tàu hỏa tại thành phố Wuerzburg, bang Bavaria vào hôm 18/7 khiến nhiều người bị thương nặng.

Tuy nhiên, vào tuần qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định, nước này sẽ không thay đổi chính sách mở cửa đón người di cư bất chấp những chỉ trích nhằm vào bà sau hàng loạt các cuộc tấn công trên nước Đức. Bà Merkel cho rằng, những người chạy trốn khỏi đói nghèo và chiến tranh có quyền được bảo vệ và nước Đức sẽ “duy trì các nguyên tắc về tạo nơi ăn chốn ở cho những người xứng đáng”. Việc Thủ tướng Merkel quyết tâm bảo vệ chính sách mở cửa di cư của mình được giới quan sát đánh giá là một chiến lược, mang lại lợi ích lâu dài hơn cho nước Đức, đảm bảo nước này an toàn hơn trước nguy cơ của chủ nghĩa khủng bố.

5. Rạng sáng 26/7, một vụ thảm sát bằng dao tại Trung tâm bảo trợ người khuyết tật ở Sagamihara, thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản làm 19 người thiệt mạng và 45 người bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ sau thời hậu chiến tại Nhật Bản.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 20
Hiện trường vụ tấn công ở Trung tâm bảo trợ người khuyết tật Tsukui Yamayuri. (ảnh: Reuters).

Hung thủ được xác định là Satoshi Uematsu, 26 tuổi. Kẻ tấn công đã dùng búa phá vỡ cửa sổ của Trung tâm Tsukui Yamayuri rồi ra tay sát hại những người khuyết tật tại Trung tâm này.

Trước đó, cảnh sát địa phương cho biết, họ nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ nhân viên Trung tâm khuyết tật lúc 2h30 phút sáng 26/7 (giờ địa phương) về việc một thanh niên có hung khí tấn công vào trung tâm.

Đến khoảng 3h sáng, nghi phạm đã ra đầu thú tại một sở cảnh sát. Nghi phạm này hiện đang bị giam giữ và thẩm vấn bước đầu.

Theo đó, nghi phạm này đã khai nhận với cảnh sát rằng, hắn từng làm việc tại Trung tâm này và hắn muốn “giải thoát những người khuyết tật khỏi thế giới”. Vụ tấn công này đã gây chấn động Nhật Bản, đất nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới.

6. Trong tuần qua, bão Mirinae đã quét qua các vùng ven biển miền Nam Trung Quốc, mang theo gió mạnh trên cấp 7 và mưa lớn. Các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc đều hứng chịu trận bão Mirinae.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 24
Bão Mirinae đổ bộ vào đất liền Trung Quốc. Ảnh Reuters

Mirinae là trận bão nhiệt đới thứ 3 đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã công bố cảnh báo màu xanh, mức cao thứ tư trong thang cảnh báo thiên tai gồm 4 bậc của nước này.

Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ các tỉnh đối phó với bão Mirinae, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã công bố cảnh báo màu da cam, mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo, trước tình trạng nắng nóng nguy hiểm tại một số khu vực khác ở miền Nam.

7. Ngày 29/7, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura hối thúc Nga bàn giao việc thành lập các hành lang nhân đạo quanh thành phố Aleppo cho Liên Hợp Quốc và các đối tác. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã đề xuất thành lập các hành lang nhân đạo, nhằm tạo điều kiện cho dân thường và các tay súng đầu hàng thoát ra khỏi các vùng bị vây hãm ở Aleppo. Hiện binh sỹ chính phủ Syria đang siết chặt vòng vây quanh những khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Aleppo.

the gioi 7 ngay: nong van de bien dong va bau cu my hinh 25
Cuộc sống của người dân Aleppo gặp nhiều khó khăn vì chiến tranh. (Ảnh: AFP)

Trước đó, ông Mistura hôm 28/7 đã cảnh báo tình hình tại Aleppo, Syria đang rất nghiêm trọng.  Ông Mistura nói: “Tình hình tại Aleppo cực kỳ nghiêm trọng. Nhiều vụ đánh bom trúng các kho tàng, cơ sở y tế, tiệm bánh. Nhiều người bị thương không được điều trị vì cơ sở y tế bị phá hủy. Tình hình nhân đạo tại đây ngày càng nghiêm trọng. Thành phố này gần như bị bao vây hoàn toàn”.

Ông Mistura cùng đã kêu gọi Nga và Mỹ hợp tác với nhau trong việc làm giảm các cuộc xung đột tại Syria, đồng thời nói rằng, sự thất bại trong kế hoạch hợp tác giữa 2 nước sẽ có tác động rất tiêu cực đến các cuộc đàm phán hòa bình Syria./.

 

Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *