(kontumtv.vn) – Máy bay Boeing của hãng Flydubai rơi tại Nga khiến 62 người thiệt mạng, vụ đánh bom khủng bố tại trung tâm Istanbul khiến ít nhất 5 người tử vong…

1. Máy bay chở khách mang số hiệu FZ981 của hãng Flydubai đã rơi tại thành phố miền Nam Rostov-on-Don của Nga khiến toàn bộ 62 người thiệt mạng. Trong số đó có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.
the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 0
Lực lượng chức năng Nga điều tra hiện trường vụ máy bay bị rơi tại sân bay Rostov-on-Don, khoảng 950 km (600 dặm) về phía nam Moscow, Nga ngày 19/3 (Ảnh AP).

Vụ tai nạn xảy ra sáng 19/3 khi chiếc máy bay này từ Dubai đến Nga và đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay tại thành phố Rostov-on-Don.

Đài kiểm soát không lưu và giới chức thành phố Rostov-on-Don xác nhận, chiếc Boeing 737-800 này đã rơi ngay gần đường băng sau khi tìm cách hạ cánh lần thứ 2 trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.

Chiều 19/3, Hãng hàng không FlyDubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tổ chức họp báo về vụ tai nạn máy bay. Giám đốc điều hành của hãng FlyDubai, ông Ghaith al-Ghaith đã bác bỏ giả thiết cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Theo ông al-Ghaith hiện còn quá sớm để kể luận nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này.

2. Một vụ đánh bom liều chết xảy ra chiều 19/3, tại khu phố Istiklal, một trong những khu vực mua sắm đông đúc tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 1
Cảnh sát và chuyên gia pháp y kiểm tra hiện trường sau vụ đánh bom tự sát tại trung tâm Istanbul ngày 19/3 (Ảnh: REUTERS).

Tính đến chiều tối 19/3 (giờ Việt Nam) đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 36 người bị thương. Số người thiệt mạng sẽ còn tăng do có không ít người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số những người bị thương có 12 người nước ngoài. Nguyên nhân gây nổ vẫn đang được làm rõ.

Đây là vụ nổ thứ hai tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Trước đó, ngày 13/3, vụ đánh bom xe liều chết tại khu vực Quảng trường Kizilay ở thủ đô Ankara cũng khiến 37 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

3. Nghi can vụ khủng bố Paris, kẻ bị truy nã gắt gao nhất châu Âu, Salah Abdeslam đã bị bắt tại Brussels sau một đợt bố ráp của cảnh sát Bỉ ngày 18/3.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 2
Salah Abdeslam đã bị bắt tại Brussels sau một đợt bố ráp của cảnh sát Bỉ (Ảnh: trích từ tin truyền hình ABC News).

Nghi can 26 tuổi người Bỉ này được cho là kẻ tấn công khủng bố duy nhất còn sống sót sau vụ khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015 khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Sau đó hắn đã liên tục chạy trốn.

Thủ tướng Bỉ Michel và Tổng thống Pháp Hollande ngày 18/3 xác nhận 3 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ sau vụ truy quét của cảnh sát tại quận Molenbeek, Bỉ, trong đó có nghi phạm có Salah Abdeslam – kẻ bị truy nã gắt gao nhất sau vụ tấn công khủng bố tại Paris vào tháng 11/2015.

4. Sáng sớm ngày 18/3, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa ra khu vực ngoài khơi phía Đông nước này.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quan chức Hàn Quốc cho biết, sau khi rời bệ phóng, quả tên lửa đã bay được khoảng 800km trước khi rơi xuống biển.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 3
Mọi người xem TV về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 18/3 (Ảnh AP).

Động thái này của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân hôm 6/1 và phóng tên lửa đạn đạo hôm 7/2.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên diễn ra chỉ ba ngày sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 15/3 tuyên bố nước này sẽ tiến hành thử nghiệm nổ một đầu đạn hạt nhân và thử các tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân “trong một thời gian ngắn”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nêu rõ các cuộc thử nghiệm trên nhằm tăng cường “khả năng tấn công hạt nhân” của Triều Tiên.

5. Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov để đánh giá tình hình Syria tối 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra quyết định rút một phần cơ bản các nhóm quân sự Nga khỏi Syria.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 4
Nhóm máy bay ném bom Su-34 đầu tiên từ Syria trở về was hạ cánh xuống Recent Voronezh. (Sputnik)

Tổng thống Valdimir Putin cho rằng, Nga đã đạt được mục tiêu của mình ở Syria, giờ là lúc cần phải rút quân nhường chỗ cho các cuộc đàm phán. Tổng thống Nga cũng bày tỏ hy vọng, quyết định rút quân của Nga sẽ khuyến khích các bên tham gia cuộc xung đột ở Syria sẽ theo đuổi một nghị quyết về hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

6. Trong 2 ngày 21-22/3 tới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Cuba. Ông Barack Obama là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm Cuba kể từ năm 1928.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 6
Poster về chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Obama được treo tại thành phố Havana

Chuyến thăm này cũng là dấu mốc quan trọng, kết thúc giai đoạn quan hệ thù địch giữa 2 nước kể từ Cách mạng Cuba năm 1959.

Ngày 15/3, Chính quyền Mỹ cũng đã tiếp tục nới lỏng một số hạn chế nhằm vào Cuba. Theo đó, quyết định trên sẽ xóa bỏ một số hạn chế về đi lại áp dụng với người dân Cuba, cho phép Cuba tiếp cận dễ dàng hơn các thực thể tài chính của Mỹ và dỡ bỏ những hạn chế đối với việc sử dụng đồng đô la trong các giao dịch tại Cuba.

Những động thái trên giữa Cuba là tín hiệu tích cực mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

7. Ngày 15/3, các nghị sỹ trong Quốc hội Myanmar (gồm Thượng viện và Hạ viện) đã bầu ông Htin Kyaw – trợ thủ thân cận của nhà lãnh đạo Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi làm Tổng thống dân sự đầu tiên của nước này kể từ năm 1960 đến nay.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 7
Ông Htin Kyaw (ảnh giữa) được bầu làm tổng thống của Myanmar (Ảnh: AP).

Trong cuộc bỏ phiếu được xem là có nghĩa lịch sử đối với Myanmar này, ông Htin Kyaw, 69 tuổi, đã giành được chiến thắng sau khi nhận được 360/652 phiếu bầu.

Ngày 18/3, Quốc hội liên bang Myanmar sẽ thảo luận về kế hoạch thành lập Chính phủ mới do Tổng thống vừa đắc cử U Htin Kyaw vừa đề xuất. Theo đó, Tổng thống U Htin Kyaw xuất thành lập 21 Bộ ngành cùng với 18 Bộ trưởng liên quan đã được chỉ định.

Chính phủ mới của ông Htin Kyaw dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối tháng 3.

8. Tổng thống Vladimir Putin ngày 18/3 có chuyến thăm Crimea, tròn 2 năm sau sự kiện bán đảo này sáp nhập vào Nga theo kết quả trưng cầu ý dân.

the gioi 7 ngay: roi may bay o nga, khung bo bom o tho nhi ky hinh 8
Người dân kỷ niệm 2 năm sáp nhập Crimea vào Nga tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow (Ảnh AP).

Nhân sự kiện này nhiều hoạt động kỉ niệm cũng được tổ chức trên bán đảo Crimea hôm nay, đặc biệt tại khu vực xung quanh quảng trường trung tâm thành phố Simferopol.

Trước đó, ngày 16-17/3, nhiều hoạt động kỷ niệm đánh dấu 2 năm sáp nhập bán đảo Crimea đã được diễn ra ở nước Nga./.

Bích Đào/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *