(kontumtv.vn) – Khi đề cập tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ông Obama nhấn mạnh: “Kẻ đe dọa nước Mỹ sẽ không có chốn dung thân”.

Tổng thống Mỹ Obama trong bài phát biểu tại Lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 cho rằng sau thảm kịch này nước Mỹ vững vàng đứng lên.

Theo Reuters, cùng với Tổng thống, người dân Mỹ đã dành một phút mặc niệm cho hàng nghìn người bị thiệt mạng khi hai chiếc máy bay của bọn khủng bố lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc trong khi chiếc còn lại bị rơi trên một cánh đồng ở Pennsylvania.

Như thường lệ, thân nhân của những người bị thiệt mạng chậm rãi đọc tên của gần 3.000 nạn nhân của vụ khủng bố tại lễ tưởng niệm ở khu Hạ Manhattan bắt đầu bằng cái tên Gordon Aamoth Jr. và kết thúc bằng Igor Zukelman.

Cũng trong bài phát biểu, khi đề cập tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ông Obama nhấn mạnh: “Kẻ đe dọa nước Mỹ sẽ không có chốn dung thân”.

Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: AFP)

Ông Obama nhấn mạnh, IS không phải là Hồi giáo vì không tôn giáo nào tha thứ cho hành động giết hại người vô tội, mà phần lớn các nạn nhân của IS lại chính là tín đồ Hồi giáo. IS chắc chắn cũng không phải là một nhà nước mà là một nhánh của al-Qeada tại Iraq trước kia. Tổ chức này đã lợi dụng xung đột giáo phái và cuộc nội chiến ở Syria để chiếm lãnh thổ ở cả hai phía biên giới giữa Iraq và Syria.

“Không một Chính phủ nào công nhận IS và cũng không người dân nào chịu khuất phục chúng. IS là một tổ chức thuần chất khủng bố, và không có tầm nhìn nào khác ngoài giết hại tất cả những ai cản đường chúng”.

Trong một động thái nhằm quyết liệt nhằm thực hiện chỉ đạo của Tổng thống Obama, Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều thêm 500 quân tới Iraq mục đích chống lại lực lượng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng( IS). Động thái này của quân đội Mỹ được cho là bước chuẩn bị cho “hành động trực tiếp” của Mỹ ở Syria.

Ảnh chụp từ clip phiến quân Hồi giáo tuyên bố tiếp tục hành quyết 1 con tin người Anh (Nguồn: CNN)

IS lại tung clip “chặt đầu con tin người Anh”. Các tay súng Hồi giáo cho rằng vụ hành quyết nhằm vào tuyên bố cam kết vũ trang của Thủ tướng Anh cho lực lượng người Kurd tại Iraq

Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq tối 13/9 tuyên bố đã hành quyết con tin người Anh David Haines, bị bắt cóc năm ngoái.

Đoạn video đăng tải lên internet cuối ngày hôm qua cho thấy, kiểu hành quyết này tương tự với vụ giết hại 2 nhà báo Mỹ và Steven Sotloff trước đó. Cuối đoạn video công bố hôm qua, kẻ đeo mặt nà nói rằng ông Haines bị hành quyết bởi vì Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết vũ trang cho lực lượng người Kurd tại Iraq nhằm chống lại các tay súng Nhà nước Hồi giáo. Những kẻ khủng bố còn đưa ra một con tin người Anh khác và cảnh báo người này cũng sẽ bị hành quyết nếu Thủ tướng Cameron tiếp tục ủng hộ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Giới chức ngoại giao Anh đang khẩn cấp xác định nội dung của đoạn video này. Nếu đoạn video này là thật thì đây tiếp tục là một hành động giết người ghê rợn của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Anh sẽ hỗ trợ hết sức có thể cho gia đình nạn nhân.

Liên minh châu Âu tiếp tục thông qua gói trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nêu rõ, gói trừng phạt mới được thông qua bằng văn bản. Hiện các nước Liên minh châu Âu vẫn chia rẽ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều nước phản đối áp đặt trừng phạt vì cho rằng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine là một cơ hội để dừng các gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu cũng như tránh các biện pháp đáp trả từ phía Nga.

Sau khi nghe thông báo về gói trừng phạt mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác với “các đối tác khác”.

Lãnh đạo một số nước châu Âu bày tỏ sự đồng thuận trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga (Ảnh Reuters)

Gói trừng phạt mới, ngoài việc mở rộng các cá nhân bị trừng phạt, còn nhắm đến các công ty thuộc các lĩnh vực chủ chốt của Nga là quốc phòng và năng lượng. Mỹ cũng tuyên bố sẽ siết chặt hơn các biện pháp trừng phạt Nga.

Để đối phó, Nga cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng, đồng thời đã và đang có những bước đi nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (ảnh: Xuân Sơn)

Thái Lan công bố chính sách của Chính phủ mới. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết Chính phủ của ông sẽ tập trung vào 11 lĩnh vực chủ chốt, từ kinh tế đến lĩnh vực ngoại giao và chống tham nhũng.

Thủ tướng Chan-ocha cam kết sẽ nhanh chóng triển khai và thúc đẩy các cải cách tại Thái Lan. Chính phủ sẽ luôn hành động nghiêm túc vì lợi ích chung và đưa sự đoàn kết trở lại với đất nước. Theo Thủ tướng Chan-ocha, thời gian hiện là thách thức với Chính phủ của ông.

Thủ tướng Chan-ocha cho biết: “Đất nước Thái Lan phải tiến lên phía trước trong hòa bình và không có xung đột. Luật pháp sẽ phát huy tác dụng của nó, để phục vụ công lý, thúc đẩy niềm tin của người dân và mang đến cơ hội cho tất cả mọi người. Tôi không phục vụ cá nhân ai cả mà hành động vì tất cả người dân Thái Lan”.

Chính phủ lâm thời Thái Lan tuyên thệ nhậm chức hôm 4/9 đang có kế hoạch đẩy nhanh việc triển khai các dự án đã được thông qua, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng, với khoản đầu tư lên tới 2.400 tỷ bạt (tương đương 74,5 triệu USD) trong 8 năm tới.

Chính quyền quân sự Thái Lan cũng đặt khung thời gian 1 năm để khởi động các chương trình cải cách và phát triển chính trị, để cuối cùng là tiến tới sự chuyển giao cho Chính phủ dân cử.

Bánh Mochi của Nhật Bản

Nhiều nước châu Á vui đón Tết Trung thu. Mặc dù mỗi nơi có phong tục khác nhau song đây luôn là dịp để mọi người tụ họp sum vầy, vui vẻ cùng nhau thưởng thức những món ngon và đi chơi trăng…

Theo phong tục của người Trung Quốc, tết Trung thu còn gọi là Tết đoàn viên, hay Lễ hội đèn lồng đánh dấu mùa thu hoạch kết thúc, là thời điểm mọi thành viên trong gia đình tụ họp với nhau.

 Đến Hàn Quốc vào dịp này, khách du lịch may mắn được hưởng trọn vẹn không khí lễ hội mang đậm nét truyền thống đặc sắc của người dân xứ sở kim chi Tết trung thu của người Hàn Quốc có nét tương đồng với Tết nguyên đán của người Việt nam. Bánh gạo songpyeon (hình nửa vầng trăng) và rượu sindoju vẫn luôn là món không thể thiếu trong ngày lễ Chuseok bên cạnh mâm cỗ cúng tổ tiên thịnh soạn.

Còn tại Nhật Bản, Tết trung thu được gọi là Tsukimi (Tết ngắm trăng) năm nay cũng được tổ chức rầm rộ. Mâm cỗ Trung thu theo truyền thống của người Nhật có rất nhiều loại bánh với màu sắc tươi tắn, dưa hấu, hạt dẻ… được bày biện đẹp mắt và đặt ngay ngắn gần cửa sổ.

Ngoài ra, người Nhật còn ăn thêm món bánh dày dango vì cho rằng đây là món ưa thích của thỏ ngọc. Cũng giống trẻ em Việt Nam, trẻ em Nhật Bản cũng tham gia vào lễ hội rước cá chép. Trong khi người già thích thưởng trăng, uống rượu, trà và trò chuyện dưới mái hiên nhà.

Vào dịp giữa tiết trời thu này, nhiều quốc gia ở châu Á khác như Malaysia, Sri Lanka, Myanmar và Thái Lan cũng có những hoạt động vui vẻ đón Rằm Trung thu như múa lân sư tử, rước đèn, làm bánh Rrung thu hay tới các ngôi chùa nghe giảng đạo và cầu nguyện.

Gác lại những lo toan tất bật của cuộc sống, vào mỗi dịp Tết Trung thu mỗi người dường như đều muốn dành cho mình phút giây thư giãn vui vẻ và thư thái bên những người thân yêu.

Bản hôn ước của Hoàng đế  Napoleon Bonaparte với Hoàng hậu Josephine (ảnh: AFP)

Bản hôn ước của Hoàng đế Napoleon Bonaparte với Hoàng hậu Josephine sẽ được đưa ra bán đấu giá tại thủ đô Paris, Pháp vào ngày 21/9 tới. Đây là bản hôn ước viết tay được Hoàng đế Napoleon Bonaparte và Hoàng hậu Josephine ký vào ngày 8/3/1796, một ngày trước khi họ cử hành lễ cưới. Đến nay nó vẫn được bảo toàn nguyên vẹn.

Bản hôn ước giúp tiết lộ nhiều bí ẩn trong cuộc hôn nhân của vị Hoàng đế lừng danh nước Pháp với người vợ đầu tiên của ông. Giám đốc nhà bán đấu giá Jean-Christophe của Pháp, ông Chataignie cho biết: “Đây là một bản hôn ước với rất nhiều giai thoại. Thoạt nhìn trông nó rất đơn giản, chúng ta có thể thấy các điều khoản thông thường như những bản hôn ước khác, tuy nhiên khi nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng ta sẽ nắm được nhiều thông tin về cuộc hôn nhân của Hoàng đế Napoleon”.

Hoàng đế Napoleon Bonaparte say mê Josephine – người phụ nữ hơn ông 6 tuổi và đã có 1 đời chồng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi ký kết bản hôn ước này cả hai đã phải nói dối tuổi tác để tránh những tai tiếng trong hoàng tộc.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ kéo dài chưa đến 10 năm, sau đó đã tan vỡ dưới sức ép của hoàng tộc do Hoàng hậu Josephine không sinh được người nối dõi.

Dự kiến bản hôn ước này sẽ có giá khoảng 80.000 đến 100.000 euro./.

Bùi Hùng/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *