(kontumtv.vn) – Cùng chia sẻ nỗi đau với người dân Pakistan, nhiều nước cam kết tiếp tục sát cánh cùng với chính phủ nước này trong cuộc chiến tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

   

Đến nay, số nạn nhân thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em dưới 16 tuổi trong vụ thảm sát kinh hoàng tại một trường học ở Pakistan đã lên tới 145 người. Rất nhiều trong số hơn 180 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Vụ tấn công hèn hạ của Taliban đang làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế. Cùng chia sẻ nỗi đau với người dân Pakistan, nhiều nước cam kết tiếp tục sát cánh cùng với chính phủ nước này trong cuộc chiến tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Từ New York (Mỹ), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Banki-moon đã lên án mạnh mẽ tội ác mà Taliban vừa gây ra, coi đây là một “hành động ghê tởm” và hèn nhát khi tấn công trẻ em – những người không có khả năng tự vệ.

“Không có bất kỳ lý do nào có thể biện minh cho sự tàn bạo, vô nhân tính này. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân, chính phủ và đặc biệt tới những người là nạn nhân của bi kịch này. Liên Hợp Quốc cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực các nhà chức trách Pakistan trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Tôi kêu gọi chính phủ Pakistan nỗ lực hết sức để đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý”, ông Banki-moon nói.

Quân đội Pakistan phong tỏa khu vực xung quanh ngôi trường bị khủng bố (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng gọi vụ tấn công là “mọi rợ và hèn nhát”, chỉ trích hành vi sát hại hàng loạt trẻ em vô tội, đồng thời, khẳng định “không có lý lẽ nào biện minh cho tội ác tày trời này”.

Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cũng lên án vụ thảm sát, coi đây là “tội ác ghê rợn không thể dung thứ” đồng thời kêu gọi phản ứng của toàn thế giới. Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande nêu rõ “không có từ ngữ nào có thể miêu tả sự hèn hạ của một vụ tấn công nhằm vào trẻ em trong trường học” như vậy. Chính phủ Pháp khẳng định sẽ ủng hộ chính phủ Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank Steinmeier nói rằng sự hèn nhát và tàn bạo của hành vi bắt giữ và sát hại trẻ em “vượt quá tất cả những vụ việc Pakistan và thế giới từng biết tới trước đó”. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Anh David Cameron gọi đây là một ngày đen tối của nhân loại.

“Tôi nghĩ rằng vụ việc xảy ra ở Pakistan và Australia cho thấy không có một hệ thống niềm tin nào có thể biện minh cho những tội ác này. Điều này còn cho thấy thế giới đang phải đối mặt với những mối đe dọa khôn lường xuất phát từ  ý thức hệ cực đoan  Hồi giáo. Vì thế, bằng tất cả khả năng và những gì có thể, chúng ta phải đánh bại nó, tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa cực đoan khủng bố”, ông Cameron nói.

Đang có chuyến thăm London (Anh), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng vụ thảm sát khiến 132 trẻ em thiệt mạng là sự mất mát và nỗi đau không dễ bù đắp của Thế giới và là tổn thất lớn của tương lai.

“Là một người cha, tôi hiểu được những lo lắng của các cha mẹ mỗi khi các con mình ra khỏi nhà hoặc đi học xa nhất là trong thế giới đầy bất ổn hiện nay. Thế nhưng, ai cũng muốn con mình được đến trường, được thực hiện ước mơ và tìm kiếm cơ hội trong tương lai. Và những gì vừa xảy ra ở Peshawar là sự mất mát quá lớn đối với thế giới. Bởi vì đó đều là những con em của chúng ta. Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, chúng tôi lên án hành động vô cùng tàn ác này và tội ác sẽ sớm bị trừng trị trước công lý”, ông Kerry nói.

Cùng với nhiều nước, Mỹ tuyên bố sát cánh với người dân Pakistan và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ nước này chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan nhằm đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Trước những tổn thất về người và nỗi đau tinh thần không thể bù đắp của người dân do Taliban gây ra, Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain tuyên bố những vụ tấn công kiểu này sẽ không làm thay đổi chiến dịch chống khủng bố của Pakistan, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết của người dân.

Từ vương quốc Anh, chủ nhân giải thưởng Nobel Hòa bình 2014, cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai bày tỏ nỗi đau trước “hành vi khủng bố tàn ác” ở quê nhà Pakistan, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế “đứng lên” chống khủng bố.

“Tôi và gia đình rất đau lòng khi nghe tin có hơn 100 trẻ em và giáo viên bị sát hại trong vụ tấn công một ngôi trường ở Peshawar. Ngay bây giờ, tôi muốn được ở bên, để an ủi tất cả các gia đình, những em bé bị thương – những người đang bị chấn thương quá lớn này. Đã đến lúc chúng ta phải cùng nhau đứng lên. Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo Pakistan, các đảng phái chính trị và tất cả mọi người trên thế giới hãy đoàn kết để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố và chúng ta phải đảm bảo rằng mọi trẻ em đều phải được hưởng một nền giáo dục chất lượng và an toàn”./.

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *