(kontumtv.vn) – Cộng đồng khu vực và quốc tế vẫn đang nỗ lực hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh giữa Qatar với các nước Arab.

Báo chí khu vực đưa tin, hôm nay (16/6), Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson và các Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Bahrain, UAE sẽ nhóm họp tại London, Anh. Căng thẳng ở vùng Vịnh hiện nay sẽ là trọng tâm của cuộc gặp này.

the gioi tiep tuc no luc hoa giai khung hoang ngoai giao o vung vinh hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó, ông Johnson đã kêu gọi Qatar đưa ra những bước cần thiết để cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và có các hành động nghiêm túc để ngăn chặn sự ủng hộ đối với các nhóm cực đoan.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi Qatar làm nhiều hơn nữa để chống lại chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. Trong các cuộc điện đàm với lãnh đạo Saudi Arabia, Bahrain và Qatar, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các bên đưa ra những bước cần thiết nhằm giảm bớt căng thẳng, tham gia đối thoại và khôi phục lại sự thống nhất của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Các đối tác Ả rập, Mỹ và châu Âu đã gửi các thông điệp tương tự đến Qatar. Tuy nhiên, những nỗ lực và hòa giải để kiềm chế cuộc khủng hoảng vẫn chưa có dấu hiệu tích cực từ Qatar.

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh Châu Âu mới đây cũng đã tuyên bố hỗ trợ Kuwait làm trung gian hòa giải ở vùng Vịnh. EU kêu gọi các bên liên quan tham gia đối thoại và giảm bớt căng thẳng.

Đầu tuần tới, Ngoại trưởng EU sẽ tổ chức cuộc gặp để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Qatar với các nước Arab. Trước đó, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết sẽ nỗ lực hỗ trợ Kuwait trong khuôn khổ giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ngày 5/6 vừa qua, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Bahrain, Yemen, chính quyền miền đông Libya và một số nước ngoài khu vực đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và đóng cửa đường hàng không với nước này vì cho rằng Qatar đã hỗ trợ tài chính cho các nhóm cực đoan và can thiệp công việc nội bộ các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Qatar đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng những cáo buộc thiếu căn cứ./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *