(kontumtv.vn) – Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/12 cáo buộc Iraq hủy hoại cuộc chiến toàn cầu chống IS khi đưa việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ tại Iraq ra Hội đồng Bảo an.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp bàn về vấn đề này theo yêu cầu của Iraq. Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq ngay lập tức.

tho nhi ky cao buoc iraq pha hoai cuoc chien toan cau chong is hinh 0
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện tại Iraq. Ảnh Reuters

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc Halit Cevik cho biết, ngay từ đầu, Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua các kênh song phương.

Theo ông Cevik việc nêu vấn đề này tại nhiều diễn đàn quốc tế sẽ không phục vụ cho mục đích nào khác ngoài việc hủy hoại sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai khoảng 150 binh sĩ ở Bashiqa với lý do huấn luyện người Kurd tại khu vực này chống IS. Tuần trước, Thổ Nhĩ  Kỳ đã rút một số binh sỹ khỏi Bashiqa, chuyển các binh sĩ này tới một căn cứ khác ở khu vực người Kurd tại Iraq. Tuy nhiên, Iraq cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải rút toàn bộ số binh sĩ nói trên ra khỏi nước này./.

Thùy Linh/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *