(kontumtv.vn) – Các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam sẽ được Mỹ sử dụng để tấn công IS tại Iraq và Syria.

AP dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 12/10 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ và liên minh sử dụng các căn cứ của mình để tiến hành các cuộc không kích chống lại chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới đối diện với thành phố Kobani của Syria (Ảnh: AP)

Tuy nhiên sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ – bao gồm cả thỏa thuận Ankara sẽ đào tạo cho hàng ngàn tay súng của phe đối lập ôn hòa Syria – có thể không đủ để ngăn chặn các vụ thảm sát dân thường ở thành phố biên giới Kobani, nơi giao tranh dữ dội vẫn tiếp tục.

Chính quyền Obama đã gia tăng sức ép yêu cầu Ankara phải đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo – những kẻ đã nắm quyền kiểm soát một vùng đất rộng lớn tại Syria và Iraq và hiện đang bao vây thành phố Kobani giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Mỹ ngày 11/10 đã lên tiếng xác nhận rằng Ankara đồng ý đào tạo cho lực lượng đối lập ôn hòa Syria trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 12/10 rằng có khoảng 4.000 tay súng đối lập sẽ được đào tạo và họ sẽ được kiểm tra bởi tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra hôm 12/10, các quan chức cũng xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý để Mỹ và liên minh tiến hành các hoạt động không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria từ các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam.

Trong khi đó, giao tranh ác liệt giữa lực lượng tự vệ người Kurd và phiến quân IS vẫn tiếp diễn tại thành phố Kobani sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận Kobani đang trong tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên phát biểu tại Cairo, ông Kerry cho biết, việc bảo vệ Kobani không nằm trong chiến lược chống khủng bố quốc tế.

Cho đến nay, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát khoảng 40% diện tích thành phố Kobani. Ngày 10/10, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria đã cảnh báo khả năng thảm sát sẽ xảy ra nếu thành phố này thất thủ.

Máy bay Mỹ và liên quân tiến hành nhiều cuộc không kích vào trong và xung quanh Kobani trong những ngày qua. Các cuộc không kích này nhằm vào hàng chục vị trí đóng quân của IS cũng như các loại vũ khí của nhóm này./.

Nguyễn Hùng/VOV.VNTheo AP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *