(kontumtv.vn) – Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua cảnh báo sẽ đóng cửa căn cứ không quân Incirlik nếu Mỹ kiên quyết trừng phạt quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt động thái làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Tổng thống Erdogan quyết tâm mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, cũng như hoạt động quân sự của nước này ở miền Bắc Syria. Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ:

“Chúng tôi sẽ đóng cửa cả căn cứ không quân Incirlik và Kurecik, nếu cần thiết. Một khi các biện pháp trừng phạt được thực thi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có câu trả lời phù hợp, dựa trên quy tắc có đi có lại.”

tho nhi ky doa dong cua can cu khong quan incirlik neu bi my trung phat hinh 1
Ảnh chụp vệ tinh căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2018.

Ảnh: Google Earth.

Trước đó, hôm 11/12, Ủy ban Đối ngoại Thượng Mỹ đã phê chuẩn dự luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Đạo luật trừng phạt đối thủ. Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua và được Tổng thống ban hành, những lệnh trừng phạt này có thể bao gồm việc đóng băng tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ, hạn chế thị thực và hạn chế tiếp cận tín dụng.

Căn cứ không quân Incirlik nằm cách biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 110 km. Cơ sở này có tầm chiến lược quan trọng với NATO và quân đội Mỹ.

Mỹ đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng căn cứ không quân Incirlik từ năm 1955 để đối trọng với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nơi đây là địa điểm kích hoạt các chiến dịch tại Trung Đông như chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, chiến dịch Tự do Bền vững tại Afganishtan và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria./.

Thu Hoài/VOV1 (biên dịch)

 Nguồn: Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *