(kontumtv.vn) – Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 tuyên bố, họ đã không biết máy bay bị bắn hạ ở gần biên giới với Syria hôm 24/11 vừa qua là của Nga.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh phi công Nga được cứu sống sau khi chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi cho biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về việc máy bay vi phạm không phận.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 cũng đã  công bố một đoạn băng ghi âm bằng tiếng Anh nhắc lại vài lần thông điệp rằng “Đây là không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ. Bạn đang tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Hãy thay đổi đường bay về hướng Nam ngay lập tức”. Đây được cho là đoạn băng cảnh báo phi công Nga trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su-24 trên.

tho nhi ky khong biet may bay da ban ha la cua nga hinh 0
Chiếc máy bay Nga bốc cháy. (Ảnh: Getty).

Hãng tin AFP của Pháp dẫn thông cáo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 khẳng định, họ đã có “những nỗ lực đáng kể” trong công tác tìm kiếm cứu nạn các phi công của Nga và “sẵn sàng phối hợp đầy đủ” với giới chức quân đội Nga sau vụ việc này.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 25/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là sự vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về an toàn đối với máy bay chiến đấu tại Syria.

Theo thỏa thuận này, Mỹ chịu trách nhiệm về việc thực thi các quy định phù hợp của tất cả các nước tham gia liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm TinTheo AFP, Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *