(kontumtv.vn) – Các lãnh đạo EU và Anh đều tuyên bố các đàm phán đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng, nhưng một thoả thuận Brexit vẫn chưa thể hoàn tất.

Các nhà đàm phán Anh và EU đã làm việc liên tục từ đầu giờ sáng nhưng cho đến nửa đêm 16/10 theo giờ Brussels, một thoả thuận Brexit vẫn chưa thể hoàn tất.

Phát biểu khi đang tham dự cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng chung Pháp-Đức ở thành phố Toulouse của Pháp, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, hai bên đã tiến vào giai đoạn nước rút cuối cùng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng khẳng định, một văn bản thoả thuận đang được hoàn thiện.

Tuy nhiên, đến nửa đêm, hai nguồn tin từ chính phủ Anh phát đi cho biết hai phía Anh và EU sẽ phải chờ ít nhất đến sáng 17/10, theo giờ địa phương, mới có thể công bố một văn bản thoả thuận.

Nhiều thông tin từ giới ngoại giao tại Brussels tiết lộ trên thực tế EU và Anh đã đạt được thỏa thuận Brexit nhưng chưa thể công bố do phía Anh vẫn chưa giải quyết xong bất đồng trong nước do vào phút cuối, đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland (DUP), đưa ra một số phản đối liên quan đến vấn đề biên giới trên biển Ireland. Vì thế, Thủ tướng Anh Boris Johnson cần có thêm thời gian thuyết phục đảng DUP.

Trong tối 16/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng cho biết, về cơ bản đã có thỏa thuận Brexit nhưng vẫn còn một số nghi ngại từ phía Anh.

Trong ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ sớm có mặt tại Brussels nhằm vận động có thêm thời gian giải quyết vướng mắc trong nước trước khi nguyên thủ các nước EU chính thức bước vào phiên thảo luận tại Thượng đỉnh EU./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *