(kontumtv.vn) – Truyền thông Mỹ và quốc tế đưa tin, thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không được hoàn tất vào cuối năm nay.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn nguồn tin từ các chuyên gia thương mại và những người gần gũi với Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng, việc hoàn tất thỏa thuận thương mại một phần có thể bị đẩy sang năm 2020 do Trung Quốc đang tìm kiếm các mức cắt giảm thuế quan lớn hơn.

Trước đó, tờ Wall Street Journal, dẫn thông tin từ các cựu quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra có thể gặp bế tắc. Sự không chắc chắn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang tăng lên sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Công. Điều này khiến Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ.

thoa thuan thuong mai my trung co the khong hoan thanh trong nam 2019 hinh 1
Thỏa thuận thương mại Mỹ Trung có thể không hoàn thành trong năm 2019. (Ảnh: CNN)

Ngay sau thông tin mà hãng Reuters đưa ra, các chỉ số cơ bản trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt mất điểm và đang kéo lùi các mốc tăng cao được thiết lập trước đó. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 250 điểm, tương đương với 0,9% và hướng đến mức giảm lớn nhất kể từ ngày 18 tháng 10 khi giảm 0,95%. Chỉ số S&P 500 giảm 0,9% trong khi chỉ số Nasdaq mất 1,2%.

Trước đó, ngày 19/11, phát biểu tại phiên họp nội các hàng tuần, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh không thực hiện thỏa thuận thương mại mà ông đưa ra./.

 

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *