(kontumtv.vn) – Trung Quốc và Mỹ hiện đều muốn hoàn thành Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng hai bên đều khẳng định không cần quá vội vã.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 23/11 cho rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vẫn có khả năng hoàn thành trước cuối năm nay.

Phát biểu tại một Diễn đàn an ninh tại Halifax, ông O’Brien cho biết, Mỹ hy vọng thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước cuối năm nay và điều này là hoàn toàn khả thi.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định, Mỹ sẽ không “nhắm mắt làm ngơ” trước các diễn biến tại Hong Kong (Trung Quốc), Biển Đông hay các khu vực khác của thế giới – nơi Mỹ lo ngại về các hành động của Trung Quốc.

tong thong donald trump khong nong long hoan tat mot thoa thuan voi trung quoc hinh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc và Mỹ hiện đều muốn hoàn thành Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng hai bên đều khẳng định không cần quá vội vã.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, không nóng lòng hoàn tất một thỏa thuận với Trung Quốc, khi nguồn thu từ thuế áp bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là “của trời cho”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định, Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng không ngại đáp trả nếu cần thiết./.

Phạm Hà/VOV1 (biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *