(kontumtv.vn) – Ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang, tiết lộ loại tên lửa mới có thể vươn tới mọi nơi trên thế giới.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Putin kết thúc Thông điệp liên bang, báo chí phương Tây đồng loạt chạy các dòng tít lớn, tít nhỏ về sức mạnh quân sự vừa được hé lộ của Nga.

Trang Euronews có bài: Ông Putin úp mở về siêu tên lửa mới “không thể bắt kịp”. Trên CTVnews Canada thì viết rằng: “Châu Âu nói Tổng thống Putin quá lời về sức mạnh tên lửa”… Trong khi đó, AOL, Skynews của Mỹ và một số hãng tin châu Âu khác thì cho rằng “Châu Âu lo sợ trước uy lực tên lửa của Nga”…

Kênh tin tức CNN danh tiếng cũng nhắc đến “tên lửa không thể đánh bại của Nga”. Còn Tờ Bưu Điện Washington (The Washington Post) thì lên loạt bài về Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga và cái tít nào cũng nhắc đến sức mạnh các loại tên lửa mới và vũ khí hạt nhân mà ông Putin vừa tiết lộ. Trang tin Reuters của Anh thì giật tít “Trước thềm bầu cử, Tổng thống Putin công bố vũ khí mới “nắn gân” phương Tây”…

Vậy Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin thực sự có gì? Báo chí phương Tây liệu có thực sự e sợ sức mạnh quân sự của Nga?

thong diep lien bang he lo suc manh quan su dang so cua nga hinh 1
Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang cuối cùng. Ảnh: Reuters

Bản thông điệp cam kết vì người dân Nga

Mở đầu Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh, Nga cần tập trung nâng cao đời sống của người dân, với mục tiêu giảm một nửa tỷ lệ nghèo đói trong vòng 6 năm tới và đưa Nga vào danh sách những nước có tuổi thọ trung bình của người dân trên 80 tuổi.

Nhà lãnh đạo Nga cam kết tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần vào cuối thập kỷ này, đồng thời nêu hàng loạt kế hoạch lớn, trong đó có nâng cao đời sống người dân từ thành thị tới nông thôn, cải thiện hệ thống chăm sóc y tế và giáo dục cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại của Nga.

Ông Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích phát triển các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga, cam kết tăng gấp đôi ngân sách xây dựng hệ thống đường cơ sở hạ tầng, cơ sở vận tải mới và hệ thống thông tin hiện đại.

Bên cạnh đó, Nga cũng cần có đột phá về công nghệ nhằm đặt ra nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai. Tổng thống Putin hối thúc dỡ bỏ tất cả các rào cản đang kìm hãm sự phát triển rô bốt và trí tuệ nhân tạo tại Nga, đồng thời thông báo đã thiết lập hệ thống cơ sở pháp lý cho việc làm của các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ nước ngoài làm việc ở Nga. Về vấn đề tiền số, ông Putin kêu gọi thành lập các nền tảng số của riêng mình dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Một điểm được ông Putin nhấn mạnh là cây cầu qua eo biển Kerch nối Crimea và đất liền Nga sẽ được thông xe vào năm tới.

Hé lộ sức mạnh quân sự Nga

Phần còn lại trong bản Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Putin đã hé lộ sức mạnh quân sự ghê gớm của Nga hiện nay.

Tổng thống Putin dẫn chứng, chiến dịch của Nga tại Syria đã thể hiện năng lực cấp độ cao của quốc phòng Nga. Ông nêu rõ: “Cả thế giới giờ đã biết tên gọi của các vũ khí hiện đại của Nga”, qua đó Nga đã lấp được khoảng trống thời hậu Liên Xô trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa. Ông cho biết Các lực lượng vũ trang Nga đã phê chuẩn 300 thiết bị quân sự mới trong vòng 6 năm qua.

Những video mô phỏng hoạt động của những tên lửa thế hệ mới của Nga đã được sử dụng để minh chứng cho các thông tin nêu trong Thông điệp của Tổng thống Putin.

Ông chủ Điện Kremlin cho biết, Nga đã thử nghiệm tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân mới vào cuối năm 2017 và tên lửa này có thể vươn tới hầu hết mọi địa điểm trên thế giới.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ, Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể lắp vào tên lửa hành trình và với đầu đạn này, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó để có thể đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, Moscow cũng đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ, hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga đã được triển khai tại miền Nam nước này từ ngày 1/12/2017, trong khi, các vũ khí chiến lược mới đang được phát triển, song sẽ không sử dụng quỹ đạo đường đạn như tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Tổng thống Putin đã tái khẳng định cam kết của Nga tiếp tục phát triển cơ sở khoa học, vận tải và quân sự tại Bắc Cực. Ông nhấn mạnh: “Hạm đội Phương Bắc đã, đang và sẽ là hạm đội mạnh nhất thế giới”. Việc củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng cho quân sự, vận tải và nghiên cứu khoa học của Nga ở Bắc Cực sẽ đảm bảo các lợi ích của Moscow ở vùng có tầm quan trọng chiến lược này.

Đã đến lúc các nước phải lắng nghe Nga nói

Phát biểu trước hai viện Quốc hội, Tổng thống Putin cho biết Nga chế tạo các hệ thống phòng thủ mới để đối phó với động thái triển khai lực lượng của Mỹ. Tổng thống Putin tiết lộ rằng tất cả các đề xuất cùng phối hợp làm việc của Nga đã bị phía Mỹ bác bỏ. Cụ thể, Moscow từng cố thuyết phục Washington không vi phạm hiệp ước về phòng thủ tên lửa, song không thành công.

Tổng thống Putin khẳng định lập trường kiên quyết trong chính sách đối với phương Tây của Nga, cho rằng các nước này chỉ bắt đầu “lắng nghe” Nga sau khi biết được Moscow chế tạo các hệ thống vũ khí mới.

“Chúng tôi đã cảnh báo nhưng không ai muốn đối thoại nghiêm túc hay muốn lắng nghe. Và giờ đây hãy lắng nghe chúng tôi nói”, ông Putin nói.

Ông tuyên bố chính sách kiềm chế Nga của Mỹ và phương Tây sẽ không bao giờ đạt mục đích. Các nỗ lực tiếp cận biên giới Nga của lực lượng NATO đã trở nên vô ích nhờ vào các vũ khí mới nhất của Nga, trong đó có những tên lửa mà không một hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể ngăn chặn được.

Tổng thống Putin nhấn mạnh tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và Nga chưa từng vi phạm bất cứ thỏa thuận nào.

Tổng thống Putin nói: “Nga đã thiết lập một quân đội hiện đại, cơ động và công nghệ cao, song không có ý định tấn công quân sự bất cứ quốc gia nào. Việc Nga tăng cường tiềm lực quân sự là để đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Tổng thống Putin tuyên bố bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của nước này sẽ bị Moscow coi là một cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

“Bất cứ ai sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm vào Nga hay các đồng minh của Nga ở bất cứ cấp độ nào, Nga sẽ đáp trả tương xứng. Chính sách của Nga là bảo vệ lợi ích của mình dựa trên luật pháp quốc tế”, ông Putin khẳng định./.

Hoàng Lê/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *