(kontumtv.vn) – Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên mới phóng ra vùng biển phía đông nước này vào sáng 3/11 (theo giờ địa phương) thuộc loại tầm xa và tầm trung.

Chú thích ảnh
Ảnh: Twitter

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc đã thông báo về vụ phóng tên lửa mới nhất nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Trong khi đó, một nguồn tin cho biết Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa tầm trung hoặc tầm xa, vì đầu đạn và thuốc phóng của tên lửa đã tách rời.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin tên lửa đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Tại các tỉnh Miyagi, Yamgata và Niigata, ở phía bắc trung tâm Honshu, Nhật Bản đã phát cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn. Theo Chính phủ Nhật Bản, tên lửa đã bay qua vùng trời nước này và rơi xuống Thái Bình Dương. Thời gian bay của tên lửa là khoảng 30 phút.

Khoảng 1 giờ sau vụ phóng đầu tiên, Seoul báo cáo Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ hai. Tuy nhiên, nó dường như là loại vũ khí có tầm bắn ngắn hơn, rơi xuống biển Nhật Bản ngay sau khi phóng.

Đây là lần thứ 4 Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản, nhưng là lần đầu tiên một tên lửa bay qua đảo Honshu. Hai vụ phóng trước đó qua lãnh thổ Nhật Bản diễn ra vào năm 2017 và vụ phóng thứ 3 diễn ra vào tháng trước, tất cả đều bay qua phía bắc đảo Hokkaido.

Trước đó, hôm 2/11, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa, trong đó có một tên lửa bay qua ranh giới trên biển với Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953 kết thúc.  Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 30 lần phóng tên lửa các loại.

Kể từ khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng 8, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa và diễn tập bắn đạn pháo nhiều chưa từng thấy, bao gồm nhiều loại vũ khí khác nhau.

Triều Tiên đã phải đối mặt với áp lực quốc tế gay gắt về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, nhưng quốc gia này cho biết họ cần vũ khí để đảm bảo an toàn trong trường hợp chưa đạt được thoả thuận hoà bình vĩnh viễn với Mỹ và Hàn Quốc.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Yonhap, Sputnik)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *