(kontumtv.vn) – Thái Lan đã huy động 5.700 cảnh sát ở trung tâm Thủ đô Bangkok, nhưng hầu như không thấy bóng dáng người biểu tình nào qua đây. 

Chính quyền quân sự Thái Lan đã triển khai hàng ngàn binh lính và cảnh sát ở trung tâm Thủ đô Bangkok vào 1/6 để ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối vụ đảo chính vừa qua ở nước này. Một số trung tâm mua sắm và nhà ga xe lửa cũng phải đóng cửa để tránh rắc rối.

Chính quyền Thái Lan cũng đã dự đoán từ trước mà những người biểu tình có thể sẽ tụ tập, đồng thời cấm đoán các cuộc tụ họp bàn luận chính trị từ 5 người trở lên.
5.700 cảnh sát đang dàn quân ở trung tâm Thủ đô Bangkok (Ảnh: Reuters)

Phó Cảnh sát trưởng Somyot Poompanmoung nói với phóng viên Reuters rằng, 5.700 cảnh sát đang dàn quân ở trung tâm Thủ đô Bangkok, và các đơn vị cảnh sát hiện nay đã sẵn sàng để có thể điều động đi bất cứ nơi nào cần thiết.

Trưa 1/6, khu vực Ratchaprasong tràn ngập cảnh sát và các phương tiện truyền thông nhưng hầu như không có lấy bóng dáng người biểu tình nào được tìm thấy. Chỉ có một người phụ nữ “đáng nghi” duy nhất ngồi ở phía ngã tư đường, đeo khẩu trang trắng cùng dòng chữ “nhân dân”. Chỉ trong vòng vài phút, người phụ nữ đã bị cảnh sát bắt giữ.

Một nhóm khoảng 30 người biểu tình bên trong trung tâm mua sắm trạm số 21, khu vực Asoke. Nhóm người này ra dấu hiệu cho nhau bằng cách giơ cao 3 ngón tay giữa lên. Những người biểu tình giải thích, 3 ngón tay tượng trưng cho 3 điều đó là: sự tự do, sự bình đẳng và tình anh em. Công an đã bắt giữ 1 người trong nhóm biểu tình này.

Cũng như 2 ngày trước đó, ngày 1/6, các tuyến đường xung quanh Tượng đài Chiến thắng- nơi dự đoán sẽ diễn ra cuộc biểu tình, đều bị phỏng tỏa. Khu vực này cũng chen chúc cảnh sát nhưng không hề có 1 người biểu tình nào ở đây.
Được biết, sau vụ đảo chính của quân đội Thái Lan ngày 22/5 vừa qua, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đảo chính này. Việc đảo chính gây được thiện cảm với giới Hoàng gia Thái Lan nhưng lại bất đồng ý kiến với tầng lớp dân nghèo – những người vẫn trung thành ủng hộ cho Chính quyền cũ của bà Yingluck.
Trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày 30/5, Tư lệnh Lục quân Tướng Prayuth Chan- ocha cho biết, quân đội sẽ cần thời gian để hòa giải các lực lượng chính trị đối lập ở nước này và để từng bước lập kế hoạch cải cách ở Thái.
Tướng Prayuth Chan-ocha cũng cho hay, trong năm nay Thái Lan sẽ không có một cuộc bầu cử nào cả. Bầu cử sẽ được tiến hành sau khi Thái Lan hoàn thành cải cách. Hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử sắp tới ở Thái Lan.

Phản ứng trước những diễn biến mới nhất trên chính trường Thái Lan, Chính phủ Australia hôm 31/5 đã hạ cấp quan hệ với Thái Lan. Chính phủ Australia cho biết sẽ ngăn không cho các nhà lãnh đạo của cuộc đảo chính tại quốc gia Đông Nam Á này tới Australia.

Về phía Mỹ- đồng minh lâu năm của Thái Lan, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi các lực lượng vũ trang Thái Lan thả những người biểu tình đang bị giam giữ, chấm dứt việc kiểm soát bằng Thiết quân luật và khôi phục lại nền dân chủ Thái Lan thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng./.

Phương Chi/VOV online 
(Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *