(kontumtv.vn) – Ngày 22/2, Tổng thống Joko Widodo cho hay thủ đô Nusantara sẽ ưu tiên những người đi bộ, người đi xe đạp cũng như các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Thu do moi cua Indonesia cam xe chay bang nhien lieu hoa thach hinh anh 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Nguồn: Phủ Tổng thống Indonesia)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cấm các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoạt động tại khu vực thủ đô mới Nusantara vốn được xây dựng với khái niệm “thành phố rừng thông minh.”

Ngày 22/2, phát biểu tại một sự kiện ở Jakarta, Tổng thống Widodo cho hay thủ đô Nusantara sẽ ưu tiên những người đi bộ, người đi xe đạp cũng như các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Ông Widodo nói rõ những người thích đi bộ, thích đi xe đạp và muốn khỏe mạnh, hãy chuyển đến thủ đô mới. Tuy nhiên, những người thích đi xe ôtô, đặc biệt là xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, xin đừng chuyển đến đây.

Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cũng cho hay Nusantara được xây dựng như một “thành phố 10 phút,” tức là có thể đi vòng quanh thành phố chỉ trong 10 phút. Thủ đô mới cũng được xây dựng với các công nghệ thân thiện với môi trường với nguồn năng lượng chính từ thủy điện trên sông Kayan.

Nhắc lại rằng Nusantara được xây dựng giữa một khu rừng, Tổng thống Widodo yêu cầu các cơ quan hữu quan tăng diện tích cây xanh thay vì diện tích xây dựng các công trình. Cụ thể, trong 256.000 ha, khoảng 50.000 ha sẽ được sử dụng để xây dựng và 200.000 ha còn lại sẽ được giữ lại để trồng rừng.

Giữa tháng 1 vừa qua, Hạ viện Indonesia đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch di dời thủ đô từ Jakarta tới tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo, cũng như quy định về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền thủ đô mới.

Theo Luật trên, Nusantara sẽ được quản lý như một khu tự trị và người đứng đầu chính quyền thủ đô mới sẽ mang hàm bộ trưởng do Tổng thống trực tiếp chỉ định. Ngoài ra, chính quyền thành phố Nusantara cũng sẽ được trao các quyền hạn rộng rãi để thực thi các nhiệm vụ./.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *