(kontumtv.vn) – Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi dường như đã phá vỡ sự im lặng suốt 11 tháng qua khi lên tiếng chế nhạo Mỹ và khẳng định IS vẫn tồn tại.

CNN đưa tin, trong một thông điệp audio khá dài, Abu Bakr al-Baghdadi còn kêu gọi các thánh chiến binh tập trung chống lại chính quyền Syria.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thủ lĩnh IS, Mỹ
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nói với CNN: “Chúng tôi đã biết về đoạn băng ghi âm được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi, và đang tiến hành các bước thẩm định. Tuy không có lý do gì nghi ngờ tính xác thực của nó, chúng tôi không xác nhận vào thời điểm này”.

Bài phát biểu dường như mới được thu âm, vì nó nhắc đến các đe dọa hạt nhân của Triều Tiên chống lại Mỹ và Nhật Bản, đồng thời đề cập đến đàm phán hòa bình Syria – trong đó Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang cố gắng mở rộng lệnh ngừng bắn trên toàn Syria.

Việc công bố đoạn băng dường như là để đáp trả các tuyên bố của quân đội Nga rằng họ gần như chắc chắn đã tiêu diệt Baghdadi trong một cuộc không kích ngày 28/9 gần Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria.

Các quan chức Mỹ thì khẳng định phần lớn IS đã bị đẩy khỏi Raqqa cũng như Mosul, và Baghdadi có thể đang lẩn trốn ở đâu đó ở thung lũng sông Euphrates. Đây là khu vực trải dài qua biên giới Syria – Iraq, nơi phần lớn bộ phận chỉ huy của IS kéo tới trú ngụ từ đầu năm 2017.

Một phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu nói họ chưa biết đến đoạn băng. “Đây là lần đầu tiên tôi nghe về nó”, Đại tá Mỹ Ryan Dillon nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc hôm 28/9 qua một cuộc họp qua điện thoại từ Baghdad. Sau đó, Dillon thừa nhận “nếu không có bằng chứng về cái chết của Baghdadi thì chúng tôi cho rằng ông ta vẫn sống”.

Theo diễn dịch của Tổ chức tình báo SITE chuyên lần theo các nhóm thánh chiến, trong thông điệp kéo dài 46 phút, Baghdadi cũng thúc giục các chiến binh hãy kiên nhẫn, và hãy chứng tỏ rằng máu đổ ở Mosul, ở Raqqa và những nơi khác là không vô ích. Ông ta kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công thánh chiến trên toàn thế giới, tuyên bố “Mỹ, châu Âu và Nga đang sống trong tình trạng khiếp sợ”.
Baghdadi còn vận động người Hồi giáo Sunni chống lại người Shiite, nêu lý do họ sẽ không bao giờ chấp nhận “các nửa giải pháp” – đặc biệt là sau mọi sự hủy diệt và thành tích đã đạt được. Ý này dường như nhắm tới sự vươn dài của Iran trong khu vực.

Học giả Hassan Hassan – tác giả một cuốn sách về sự trỗi dậy của IS – bình luận trên Twitter rằng chủ đề chính trong bài phát biểu của Baghdadi là trùm khủng bố này coi “cuộc chiến của IS là bất tận nhằm tiêu diệt hết kẻ thù”. Theo cách nghĩ đó, Baghdadi tuyên bố quyết định của Washington không đưa bộ binh tới Syria là minh chứng cho chiến lược của IS. (Thực tế, Mỹ có vài trăm lính chiến ở Syria).

Baghdadi chê Mỹ mỏi mệt và Nga giành quyền kiểm soát tình hình Syria. Ông ta cũng nhắc lại thông điệp của Abu Mohammad al-Adnani, một thủ lĩnh IS khác từng tuyên bố chiếm giữ lãnh thổ không quan trọng bằng ý chí chiến đấu. Adnani đã bị tiêu diệt năm 2016.

Trong bài phát biểu, Baghdadi lập luận rằng, Nhà Tiên tri không nói với những người đồng hành khi nào hoặc bằng cách nào đạo Hồi sẽ chiến thắng, “vì vậy, họ không chiến thắng hay thất bại vì mất đi lãnh địa hoặc vì cái chết của các tín đồ”.

Theo CNN, cả không lực Mỹ và Nga cùng nhiều lực lượng mặt đất đang hoạt động trong khu vực, nhưng IS vẫn chiếm giữ một số thị trấn bên bờ sông Euphrates.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *