(kontumtv.vn) – Taliban ngày 6/12 công bố một đoạn ghi âm mà chúng tuyên bố là của thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour khẳng định: “Ta vẫn còn sống”.

Theo AFP, trong đoạn ghi âm này, kẻ tự xưng là thủ lĩnh Mansour đã lớn tiếng phủ nhận việc hắn bị sát hại cùng với các tướng lĩnh của mình trong một cuộc giao tranh và cho rằng đó chỉ là “thủ đoạn tuyên truyền của kẻ thù”.

Cũng trong đoạn ghi âm này, tên Mansour lên tiếng trấn an “đàn em” của mình rằng những “lời đồn thổi” đó là một âm mưu tinh vi nhằm làm suy yếu Taliban.

thu linh taliban tung bi cho la da bi tieu diet van con song? hinh 0
Thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour

“Ta đã ghi âm lại lời nói của mình để chứng minh với mọi người rằng ta vẫn sống”, tên Mansour nói.

Trước đó, nhiều thông tin tình báo cho rằng, tên Manour đã bị thương hoặc thậm chí đã thiệt mạng trong ngày 1/12 sau một cuộc giao tranh tại Kuchlak.

“Ta không phải chiến đấu với ai, không gặp gỡ ai và không đến Kuchlak trong nhiều năm, đó chỉ là thông tin tuyên truyền của kẻ thù”, tên Mansour nói.

Đoạn ghi âm này được gửi tới người phát ngôn của Taliban sau khi có quá nhiều thông tin đồn đoán về số phận của tên Mansour- kẻ từng được bầu làm thủ lĩnh Taliban 4 tháng trước.

Người phát ngôn quân đội Afghanistan Sultan Faizi- người đã viết trên Twitter của mình ngày 4/12 rằng tên Mansour đã chết- cho biết, chưa có gì đảm bảo rằng người trong đoạn ghi âm đó là tên Mansour.

“Chúng tôi sẽ điều tra việc này”, ông Faizi tiếp tục chia sẻ trên Twitter.

Cho đến nay, những lời bác bỏ của Taliban về việc thủ lĩnh của chúng thiệt mạng đều bị đón nhận với thái độ ngờ vực, đặc biệt sau khi chúng giữ kín thông tin về cái chết của thủ lĩnh lâu đời Mullah Omar tới 2 năm liền.

“Uy tín của Taliban đã bị giảm sút nghiêm trọng sau khi chúng thừa nhận rằng tên Omar đã chết”, nhà phân tích quân sự Jawed Kohistani nhận định.

Tên Mansour trở thành thủ lĩnh của Taliban ngày 31/7 sau khi phiến quân thừa nhận về cái chết của tên Omar, người lãnh đạo chúng trong vòng 2 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo cấp cao của Taliban từ chối bày tỏ lòng trung thành với tên Mansour và cho rằng, quá trình lựa chọn hắn là quá vội vàng và có phần thiên lệch.

Ngoài ra, nhiều phiến quân Taliban tỏ ra bất mãn khi cái chết của Omar bị giữ kín và tên của hắn vẫn được sử dụng trong bài phát biểu thường niên Eid dù hắng đã chết.

Tháng 11 vừa qua, một chi nhánh của Taliban do tên Mullah Mohamed Rasool cầm đầu đã tách ra thành lập một tổ chức khác- đây là vụ tách ra chính thức đầu tiên trong lòng Taliban kể từ khi tổ chức này được thành lập.

Dù vậy, nhóm của tên Mansour vẫn kịp tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng quân đội Afghanistan đang chiến đấu chống lại sự mở rộng của chúng.

Nhóm này đã chiếm được thành phố chiến lược phía Bắc Kunduz trong một thời gian ngắn hồi tháng 9. Đây là thắng lợi quan trọng nhất của chúng trong vòng 14 năm qua.

Việc tên Mansour bị cho là đã chết đã đe dọa đến nỗ lực mới trong khu vực nhằm tiến hành một cuộc đàm phán hòa bình với Taliban.

Tên Mansour được cho là nhân tố chính trong cuộc đàm phán với giới chức Afghanistan bất chấp sự phản đối của nhiều phiến quân Taliban theo đường lối cứng rắn./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *