(kontumtv.vn) – Thủ tướng May nhấn mạnh, nước Anh sẽ không hủy bỏ tiến trình pháp lý vốn kích hoạt giai đoạn đàm phán Brexit kéo dài 2 năm.

Ngày 9/10, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi khối này, hay còn gọi là Brexit, cần tập trung vào mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai dài hạn.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, bà May nhấn mạnh, nước này cần tập trung thời gian đàm phán và trên hết là những vấn đề liên quan tới mối quan hệ trong tương lai dài hạn mà Anh sẽ thiết lập với EU, sau khi kết thúc giai đoạn tạm thời này.

thu tuong anh dam phan brexit tap trung vao moi quan he tuong lai hinh 1
Bà May phát biểu trước Quốc hội Anh (Ảnh: Wire/PA)

“Chúng ta muốn tìm ra một giải pháp sáng tạo cho mối quan hệ kinh tế mới mà có thể hỗ trợ cho sự thịnh vượng của tất cả người dân. Chúng ta không muốn chấp nhận việc áp dụng một mô hình mà cho các nước khác hưởng lợi. Chúng ta từ chối các ý tưởng về một cái gì đó dựa vào việc là thành viên của khu vực kinh tế châu Âu”, bà May cho hay.

Ngoài ra, Thủ tướng May cũng nhấn mạnh, nước Anh sẽ không hủy bỏ tiến trình pháp lý theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, vốn kích hoạt giai đoạn đàm phán Brexit kéo dài 2 năm.

Bà May cũng cho rằng, bất cứ thỏa thuận nào với EU sẽ đạt được vào gần cuối giai đoạn đàm phán kéo dài 2 năm, và chỉ khi đó người dân Anh mới có thể biết được những lợi ích cũng như cái giá phải trả của vấn đề Brexit.

Trước đó, Thủ tướng May khẳng định, bà tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận đáp ứng được yêu cầu của cả Anh và EU.

Bà May cũng đã nêu thực tế rằng, có một bộ phận dân chúng không hài lòng với các cuộc đàm phán Brexit nhưng bà cũng nhấn mạnh chính phủ đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi tình huống có thể xảy ra tại các cuộc đàm phán Brexit.

Ngày 3/10, phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết, hai bên chưa đạt được tiến bộ cần thiết để bước vào giai đoạn 2 đàm phán về mối quan hệ tương lai với nước Anh. Ông Barnier nhấn mạnh, giữa EU và Anh còn tồn tại nhiều bất đồng, nhất là trên vấn đề thanh toán tài chính./.

 

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *