(kontumtv.vn) – Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh-Mỹ là mối quan hệ trường tồn và đóng vai trò quan trọng cho hòa bình, thịnh vượng của cả châu Âu.
Thu tuong Anh ngoi ca moi quan he
Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp song phương tại Vịnh Carbis, Cornwall (Anh) ngày 10/6/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ngợi ca mối quan hệ song phương với Mỹ là “không thể hủy hoại được.”

Trả lời phỏng vấn tổ hợp truyền thông BBC của Anh sáng 11/6 sau cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Johnson nhấn mạnh quan hệ Anh-Mỹ là mối quan hệ “sâu sắc, ý nghĩa” và “không thể hủy hoại.”

Theo ông Johnson, đây là mối quan hệ trường tồn và đóng vai trò quan trọng cho hòa bình, thịnh vượng của cả châu Âu.

Thủ tướng Johnson cho biết trong cuộc gặp trực tiếp ngày 10/6, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận “khoảng 25 vấn đề, trong đó đi sâu một số vấn đề”, gồm có tình trạng gián đoạn hoạt động thương mại do sự kiện Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) gây ra tại Bắc Ireland.

Anh và Mỹ là hai quốc gia gắn kết với nhau nhờ lịch sử chung, sự giao thoa tôn giáo, ngôn ngữ chung và hệ thống luật pháp…

Đầu thế kỷ 20, Anh khẳng định mối quan hệ với Mỹ là “quan hệ đối tác song phương quan trọng nhất” trong chính sách đối ngoại của nước này. Mỹ cũng khẳng định mối quan hệ với Anh là mối quan hệ quan trọng nhất. Điều này được minh chứng rõ nét trong các vấn đề chính trị, hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, tài chính, công nghệ, học thuật, cũng như nghệ thuật và khoa học.

Trên lĩnh vực quân sự, các lực lượng vũ trang hai nước cũng tham gia nhiều hoạt động tác chiến chung và các sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Trên lĩnh vực kinh tế, theo thống kê chính thức năm 2019, Anh là đối tác thương mại lớn bảy của Mỹ, với tổng kim ngạch hàng hóa hai chiều đạt 132,3 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *