(kontumtv.vn) – Thủ tướng Anh tuyên bố, ông kiên quyết thực thi Brexit đến cùng và thách thức các đảng đối lập bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của ông.

Mở đầu bài phát biểu trước các nghị sĩ Anh trong tối ngày 25/9 theo giờ London, sau khi cắt ngắn chuyến tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, ông vẫn cho rằng các thẩm phán của Toà án tối cao Vương quốc Anh đã sai lầm khi ra phán quyết hôm 24/9, rằng việc treo Nghị viện Anh là phạm luật, đồng thời khẳng định, ông sẽ theo đuổi đến cùng việc thực thi Brexit.

thu tuong anh thach thuc phe doi lap bo phieu bat tin nhiem hinh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: The Hill

Tiếp đến, ông Boris Johnson đưa ra thách thức rằng, nếu các đảng phái đối lập, đặc biệt là Công đảng, phản đối các chính sách của chính phủ Anh hiện nay thì nên tiến hành một phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của ông ngay trong ngày 26/9, để có thể lập một chính phủ tạm thời trong 2 tuần và sau đó tiến tới tổng tuyển cử.

Ông Johnson cũng chỉ trích thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn là đang tìm mọi cách lảng tránh công luận Anh vì lo sợ bầu cử.

Đáp trả lời công kích của ông Boris Johnson, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố đảng của ông sẽ ủng hộ tuyển cử trước thời hạn nếu như ông Johnson ngay lập tức đề nghị EU gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020, để đảm bảo Vương quốc Anh sẽ không rời khối này vào ngày 31/10/2019 mà không có thỏa thuận Brexit.

Trong hơn 4 tiếng tranh luận, sau đó trong tối 25/9, hàng loạt nghị sĩ thuộc các đảng phái khác nhau trong Hạ viện Anh đã lên tiếng chỉ trích gay gắt ông Boris Johnson vì thái độ và lời lẽ khinh miệt đối với Nghị viện Anh, cũng như việc ông Johnson không đưa ra được bất cứ lí lẽ nào thuyết phục về chiến lược đàm phán Brexit hiện đang tiến hành với EU.

Nhiều nghị sĩ Anh cũng đã yêu cầu ông Boris Johnson công khai xin lỗi Nữ hoàng Anh, cũng như dân chúng Anh vì đã nói dối về lí do thực sự của quyết định tạm đóng cửa Nghị viện Anh trong 5 tuần. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối đưa ra lời xin lỗi, thậm chí không loại trừ khả năng chính phủ của ông sẽ lại ra quyết định đóng cửa Nghị viện Anh trong thời gian tới.

Trong lúc đó, sau khi được mở cửa hoạt động trở lại, lãnh đạo các đảng phái đối lập tại Anh tuyên bố đang bàn thảo kế hoạch hành động chung, buộc ông Boris Johnson phải đến Brussels xin gia hạn Brexit sớm hơn so với thời hạn dự kiến trước kia.

Theo luật do Nghị viện Anh thông qua cách đây 2 tuần, nếu đến ngày 19/10 mà chính phủ của ông Boris Johnson không đạt được thoả thuận Brexit với EU thì ông Johnson sẽ buộc phải yêu cầu EU gia hạn Brexit đến 31/1/2020./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *