(kontumtv.vn) – Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua (10/9) bắt đầu chiến dịch vận động châu Âu nhằm tìm kiếm một thỏa thuận chia tay mới.

Sau những thất bại dồn dập tại Nghị viện đối với chiến lược đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 10/9 bắt đầu chiến dịch vận động châu Âu nhằm tìm kiếm một thỏa thuận chia tay mới. “Ông chủ” ngôi nhà số 10 phố Downing đã đặt mục tiêu từ nay đến Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (17-18/10) tới để đạt được một thỏa thuận có thể làm hài lòng các nghị sĩ sau khi ý định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn của ông bị đổ bể.

thu tuong anh thuyet phuc eu dam phan thoa thuan brexit moi hinh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

“Hãy cho tôi được nghỉ ngơi!”, là phát biểu của Thủ tướng Anh Boris Johnson khi đến thăm một ngôi trường ở thủ đô London. Đây là câu trả lời gửi tới những ý kiến trách cứ ông “phản dân chủ” khi quyết định “treo Quốc hội” trong 5 tuần. Nhà lãnh đạo Anh một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của sự kiện vào ngày 14/10 tới khi Nữ hoàng Elizabeth II  có phải phát biểu về những ưu tiên của chính phủ về đối nội, giáo dục, an ninh và y tế.

“Bài phát biểu của Nữ hoàng là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao Quốc hội cần tạm nghỉ vào thời gian này. Với bất cứ ai nói rằng tất cả những điều tôi làm là phản dân chủ, thì tôi muốn nói với họ rằng, hãy cho tôi thời gian nghỉ ngơi. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng, chừng nào người dân vẫn muốn có dân chủ, muốn có các bầu cử sớm, thì chúng sẽ vẫn tiếp tục các nỗ lực của mình”, ông Boris Johnson nói.

 Tuần vừa qua là một tuần không mấy dễ dàng với Thủ tướng Boris Johnson, khi chiến lược Brexit của ông liên tiếp nhận những đòn giáng mạnh, khiến ông mất đi thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội. Sau cuộc gặp hồi đầu tuần với Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar tại Dublin, ông Boris Johnson chiều qua đã gặp bà Arlene Foster, lãnh đạo đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ailen, một đồng minh của Chính phủ và ông Nigel Dodds, lãnh đạo đảng này tại Nghị viện.

Trước cuộc gặp, Người phát ngôn của ông Boris Johnson đã bác bỏ những đồn đoán về khả năng “một sự nhượng bộ” từ phía nước Anh liên quan tới số phận biên phới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, một hồ sơ rất nhạy cảm trong các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về thỏa thuận chia tay. Hai bên tới nay vẫn chưa thể nhất trí được cách thức nhằm đảm bảo đường biên giới mở hậu Brexit. Phát biểu trên kênh Sky News, thủ lĩnh đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland Arlene Foster hôm 10/9 cảnh báo sẽ không để khu vực thuộc Anh này trở thành vật hi sinh trong các cuộc đàm phán. Điều này có thể dẫn tới sự tan rã của Vương quốc Anh.

Trước khi bước vào “kỳ nghỉ mới”, Nghị viện Anh hồi đầu tuần đã kịp làm thất bại lần thứ 2 chỉ trong vài ngày qua đề xuất của Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi một cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 15/10 tới nhằm đạt được một thế đa số mới tại Nghị viện và lấy lại động lực để thực hiện chiến lược Brexit của mình.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành bất kỳ cuộc bầu cử nào, phe đối lập muốn đảm bảo rằng, kịch bản Brexit không thỏa thuận và nguy cơ hỗn loạn kinh tế phải được loại bỏ, cũng như muốn Thủ tướng phải xin gia hạn Brexit thêm 3 tháng trong trường hợp không một thỏa thuận nào đạt được từ nay đến ngày 19/10 như Nghị viện đã bỏ phiếu hồi tuần trước. Theo thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn, các cuộc bầu cử sớm muộn sẽ diễn ra, song lựa chọn không nằm trong tay ông Boris Johnson./.

Thu Hoài/VOV1

 Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *