(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, ngày 5/1, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã công bố một số hoạt động trong chương trình chuyến thăm Myanmar vào ngày 7/1 tới. 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại lễ khánh thành trụ sở mới của Bộ Quốc phòng Campuchia ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 29/12/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trong buổi lễ trao thưởng cho vận động viên thể thao Campuchia diễn ra sáng cùng ngày tại Cung Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông không đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào trước chuyến thăm nhưng chương trình nghị sự sẽ không quá khác biệt so với đồng thuận 5 điểm mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)  đưa ra hồi tháng 4/2021 (ở Jakarta, Indonesia) cho cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ rời Campuchia ngày 7/1 và về nước vào chiều 8/1 nhưng thời điểm chuyến trở về có thể kéo dài nếu có bất kỳ kết quả nào đạt được trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar.

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh nếu kết quả tốt đẹp, chuyến thăm có thể mang lại nền hòa bình cho đất nước Myanmar, và nhân dân Myanmar sẽ thừa nhận những nỗ lực của các quốc gia thành viên ASEAN.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Hun Sen sẽ có chuyến thăm Liên bang Myanmar từ ngày 7-8/1 theo lời mời của Thống tướng Min Aung Hlaing.

Trong ngày 4/1, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho biết Thủ tướng Hun Sen đã điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, trong đó hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và tình hình chính trị tại Myanmar.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về diễn biến hiện nay tại Myanmar, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các nỗ lực của ASEAN trong việc hỗ trợ Myanmar tìm kiếm các giải pháp phù hợp để đạt được hòa giải dân tộc, hòa bình lâu dài, ổn định và phát triển.

Trần Long (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *