(kontumtv.vn) – Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra kiến nghị 4 điểm với Thống tướng Min Aung Hlaing gồm ưu tiên nỗ lực và phối hợp giữa các bên nhằm thực hiện Đồng thuận 5 điểm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua.

Thu tuong Campuchia de ra kien nghi 4 diem doi voi Myanmar hinh anh 1
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) tới thủ đô Nay Pyi Taw trong chuyến thăm Myanmar, ngày 7/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) vừa dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia tối 26/1 về kết quả cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng nước này Samdech Techo Hun Sen và Thống tướng Min Aung Hlaing, Chủ tịch Hội đồng điều hành Nhà nước Myanmar.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi tổng quan về diễn biến trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới Myanmar đầu tháng 1.

Hai bên cũng bàn về cách thức để thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm dựa trên các quy định của Hiến chương ASEAN và chia sẻ quan điểm phải tăng cường nỗ lực để cải thiện tình hình hiện nay ở Myamar.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra kiến nghị 4 điểm đối với Thống tướng Min Aung Hlaing gồm ưu tiên nỗ lực và phối hợp giữa các bên nhằm thực hiện Đồng thuận 5 điểm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua vào tháng 4/2021; đề nghị các cơ quan hữu quan của Myanmar tạo điều kiện cho Đặc phái viên do Chủ tịch ASEAN cử tới Myanmar trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng Hun Sen cũng kiến nghị tất cả các bên tại Myanmar cần hết sức kiềm chế, ngừng bạo lực và nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn nhằm có thể đưa ra một tiến trình đối thoại cho giải pháp hòa bình; và đề nghị Myanmar hợp tác toàn diện để hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN nhằm cứu trợ nhân đạo cho người dân Myanmar đang rất cần giúp đỡ.

Thống tướng Min Aung Hlaing cam kết Myanmar sẽ hợp tác với Campuchia, nước đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2022 để đảm bảo một năm thành công./.

Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *