(kontumtv.vn) – Thủ tướng Angela Merkel cực lực lên án các cuộc biểu tình phản đối đạo Hồi ở Đức thời gian qua.

Tạp chí Charlie Hebdo của Pháp từng có tranh biếm họa bị cho là xúc phạm nhà tiên tri Mohammed mà người Hồi giáo vô cùng tôn kính. Vì thế vụ tấn công nhằm vào tòa soạn tạp chí này hôm 7/1 vừa qua đang làm dấy lên những lo ngại rằng sự kiện này có thể thúc đẩy các phong trào phản đối làn sóng nhập cư trên khắp châu Âu và châm ngòi cho một “cuộc chiến” về vị trí của tôn giáo trong xã hội.

Kể cả trước khi xảy ra vụ khủng bố được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử an ninh nội địa Pháp nhiều thập kỷ qua, ở Đức đã có sẵn một làn sóng biểu tình phản đối người nhập cư khá mạnh mẽ. Một thăm dò dư luận tiến hành trước ngày 7/1 đen tối ở Pháp cho thấy, đa số người Đức không theo đạo Hồi đang cảm thấy ngày càng bị đe dọa.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (10/1) nhấn mạnh: “Tôi nghĩ chúng ta phải nhắc đi nhắc lại rằng có sự khác biệt giữa đạo Hồi nói chung và những phần tử Hồi giáo cực đoan đã tấn công vào nước Pháp. Việc được thông tin đúng về đạo Hồi chắc chắn rất hữu ích. Điều tốt nhất là đối thoại với cộng đồng người Hồi giáo. Đó là lý do vì sao tôi hoan nghênh sáng kiến mà các cộng đồng người Hồi giáo đã đưa ra về việc mời những người khác đến buổi lễ vọng sắp tới. Tôi nghĩ đó là bước tiến rất quan trọng”.

Trong thông điệp năm mới trước đó, Thủ tướng Merkel cũng đã cực lực lên án các cuộc biểu tình phản đối đạo Hồi ở Đức thời gian qua, kêu gọi người dân Đức quay lưng lại với phong trào mà bà cho là mang tính thù hằn và phân biệt chủng tộc này.

Bà Merkel sẽ cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác sẽ tham gia cuộc tuần hành tại Paris hôm nay (11/1) để thể hiện sự đoàn kết với chính phủ và nhân dân Pháp sau các vụ khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo và bắt cóc con tin những ngày qua./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm TinTheo: Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *