(kontumtv.vn) – Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9/1 tiếp tục lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân khỏi nước này.

Ông Abadi cũng cho biết, Iraq vẫn cần sự hỗ trợ của nước ngoài trong việc đào tạo, vũ khí và sự hỗ trợ cho lực lượng an ninh nước này từ trên không.

thu tuong iraq tiep tuc keu goi tho nhi ky rut quan hinh 0
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại Iraq. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bác bỏ sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này. Ông Abadi kêu gọi nước láng giềng Thổ Nhĩ Kì rút quân ra khỏi khu vực phía Bắc Iraq.

“Đây là một yêu cầu thẳng thắn của Iraq, mời Thổ Nhĩ Kì rút quân ra khỏi phía bắc Iraq. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ lực lượng Thổ Nhĩ Kì nào trên lãnh thổ của Iraq với bất cứ lí do gì. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi quyền hạn trong khuôn khổ luật quốc tế để yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kì rời Iraq”, ông Abadi nói.

Bất đồng ngoại giao giữa hai nước gia tăng vào đầu tháng 12/ 015, khi Thổ Nhĩ Kì triển khai quân với trang thiết bị quân sự tới một trung tâm huấn luyện gần thành phố Mosul của Iraq.

Thổ Nhĩ Kì tuyên bố việc triển khai này nhằm đào tạo lực lượng an ninh địa phương đối phó với IS theo thỏa thuận song phương.

Tuy nhiên, Iraq khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kì đã không nhận được sự cho phép của Chính phủ Iraq và yêu cầu họ rút quân./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *