(kontumtv.vn) – Sau hơn 8 tháng giao tranh, quân đội chính phủ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul vốn rơi vào tay IS từ 3 năm qua.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9/7 tuyên bố quân đội nước này đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Mosul. Như vậy, sau hơn 8 tháng giao tranh, quân đội chính phủ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vốn rơi vào tay IS từ 3 năm qua.

thu tuong iraq tuyen bo giai phong thanh pho mosul khoi is hinh 1
Chiến dịch giành lại Mosul từ tay IS đã thu được kết quả tốt đẹp. Ảnh: Reuters.

Các lực lượng Iraq đã bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại thành phố Mosul từ tay phiến quân IS vào tháng 10/2016, ban đầu là các cuộc giao tranh để giành lối vào thành phố, tiếp đó giành lại các khu vực phía Đông và tấn công vào sườn phía Tây Mosul, nơi đã diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt.

Ông Kadhim Husein, một quan chức cảnh sát liên bang Iraq, cho biết: “Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố sẽ không bao giờ để mất Mosul. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang ở tại Sở chỉ huy của chúng ở Mosul. Sau Mosul chúng tôi sẽ tiến đến giải phóng Hawijavà Ramadi”.

Các cuộc giao tranh tại Mosul đã phá hủy phần lớn thành phố và gây nhiều thương vong dân thường. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 900.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh tại thành phố này.

Các lực lượng an ninh Iraq cũng chịu tổn thất nặng nề. Quân đội Iraq chưa công bố thương vong của lực lượng liên quân. Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố tinh nhuệ, mũi nhọn của liên quân trong cuộc chiến Mosul, đã tổn thất 40% lực lượng.

Giới phân tích cảnh báo việc giành lại Mosul từ tay IS không có nghĩa là không còn các mối đe dọa từ tổ chức này bởi chúng hiện vẫn chiếm giữ các vùng khác ở Iraq và có thể thể tiến hành các vụ đánh bom thường xuyên tại các khu vực do quân Chính phủ kiểm soát./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *