(kontumtv.vn) – Thủ tướng Italia Matteo Renzi ngày 22/7 đã có cuộc gặp với lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Bethlehem, Bờ Tây.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, ông Renzi tuyên bố ủng hộ người Palestine và nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước: “Tất cả các nỗ lực mà chúng ta có thể thực hiện trên các góc độ kinh tế, thương mại, văn hóa đều hướng về giải pháp hai nhà nước, đây cũng là quan điểm mà chúng tôi muốn thúc đẩy với các nước bạn bè và đối tác. Chúng tôi cho rằng đây là con đường duy nhất giải quyết tình hình khó khăn vốn kéo dài trong nhiều năm qua”.

thu tuong italia tham trung dong thuc day dam phan hoa binh hinh 0
Thủ tướng Italia Matteo Renzi. (Ảnh: Telegrapgh).

Về phía Palestine, ông Abbas cũng thông báo đã thảo luận với Thủ tướng Italia về các thách thức mới nhất trì hoãn tiến trình hòa bình. Theo đó, Palestine muốn Italia, Liên minh châu Âu (EU) và nhóm Bộ Tứ hợp tác cùng các nước Arab để phá vỡ bế tắc đàm phán hòa bình. Trước đó, ông Renzi trong chuyến thăm Trung Đông bắt đầu từ hôm kia cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi nối lại đối thoại hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại EU (ECFR) trong báo cáo công bố hôm qua cho biết, Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn nhằm vào nền kinh tế Israel sau khi xúc tiến triển khai quyết định gắn mác cho những sản phẩm của Israel sản xuất tại các khu định cư trên lãnh thổ Palestine trong tuần này.

Theo đó, EU có thể rà soát giao dịch giữa các ngân hàng châu Âu với các ngân hàng của Israel, đặc biệt là những vấn đề như các khoản vay và thế chấp nhằm đảm bảo không cung cấp sự hỗ trợ vật chất cho hành động chiếm đóng./.

Vũ Hợp/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *