(kontumtv.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có cuộc gặp Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình để thảo luận về quan hệ song phương. 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Nga vào tháng 3 vừa qua, trong đó ông Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch ra kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục tận dụng tiềm năng, triển vọng và động lực của quan hệ Trung Quốc – Nga để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cũng như làm phong phú thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong thời đại mới. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga và các thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu nhằm tạo điều kiện hình thành thị trường khu vực rộng lớn, mở cửa hơn, đảm bảo sự ổn định và thông suốt của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Mishustin nhận định chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến Nga hồi tháng 3 đã thành công tốt đẹp, mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga – Trung. Theo ông Mishustin, Nga sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, đồng thời tận dụng các cuộc gặp cấp cao thường xuyên và các cơ chế liên quan để tăng cường hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực. Ông Mishustin nhấn mạnh Nga muốn tăng cường giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa với Trung Quốc, đồng thời cũng sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy thế giới đa cực và củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nga Mishustin đã đến Trung Quốc ngày 22/5 trong chuyến thăm chính thức nước này. Trước khi gặp ông Tập Cận Bình, ông Mishustin đã hội đàm với Thủ tướng Lý Cường về tăng cường quan hệ kinh tế thương mại song phương. Sau đó, hai bên ký nhiều văn kiện thúc đẩy hợp tác.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *