(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết các biện pháp kích thích kinh tế nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí điện và khí đốt đối với các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh sẽ có hiệu lực sau tháng 1/2023.

Thu tuong Nhat Ban chi thi nhanh chong trien khai kich thich kinh te hinh anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 6/12, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị các bộ trưởng nhanh chóng triển khai các biện pháp kinh tế trong dự thảo ngân sách bổ sung tổng trị giá lên tới 28.922,2 tỷ yen (khoảng 208 tỷ USD) mà Quốc hội nước này vừa thông qua cuối tuần trước.

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm công tác về hỗ trợ toàn diện sinh kế cho người dân, Thủ tướng Kishida cho biết các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí điện và khí đốt đối với các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh sẽ có hiệu lực sau tháng 1/2023.

Một số địa phương sẽ bắt đầu trợ cấp khoảng 720 USD cho phụ nữ mang thai hoặc mới sinh con từ đầu năm sau. Bên cạnh đó, Thủ tướng Kishida cũng kêu gọi các bộ trưởng chủ động lắng nghe trực tiếp tiếng nói của người dân và đảm bảo thực hiện hiệu quả tất cả các biện pháp.

Ngoài ra, theo đài truyền hình NHK, Thủ tướng Kishida cũng nhắc lại kế hoạch tổ chức diễn đàn thúc đẩy đầu tư khu vực công-tư, với sự tham gia của các công ty đang hỗ trợ cho nền kinh tế các địa phương.

Trước đó, vào ngày 2/12, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung thứ hai trong tài khóa 2022 có tổng trị giá 208 tỷ USD để tài trợ cho gói kích thích kinh tế có tổng trị giá lên tới 71.600 tỷ yen (522 tỷ USD).

Trong ngân sách này, Chính phủ Nhật Bản dự định chi hơn 6.000 tỷ yen (43,7 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm bớt chi phí điện và khí đốt, đồng thời trợ cấp cho các nhà bán buôn và nhập khẩu xăng dầu với mục đích giảm giá bán lẻ nhiên liệu trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản trích 4.740 tỷ yen (34,5 tỷ USD) cho quỹ dự phòng để có thể sử dụng trong các tình huống khẩn cấp mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội. Ngoài ra, ngân sách cũng dành 8.901,3 tỷ yen (65 tỷ USD) cho các quỹ có thể sử dụng trong nhiều tài khóa sau.

Để đảm bảo đủ tiền cho dự thảo ngân sách bổ sung này, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ phát hành thêm 22.850 tỷ yen (166,7 tỷ USD) trái phiếu.

Với kế hoạch phát hành mới, tổng khối lượng trái phiếu mà Chính phủ Nhật Bản dự kiến phát hành trong tài khóa 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3/2023) để tài trợ cho hai dự thảo ngân sách bổ sung sẽ lên tới hơn 62.000 tỷ yen (452 tỷ USD), trong đó 39.626,9 tỷ yen (289 tỷ USD) cho dự thảo ngân sách bổ sung đầu tiên đã được thông qua hồi tháng 7./.

Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *