(kontumtv.vn) – Ngày 12/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du 6 nước châu Âu, với chặng dừng chân đầu tiên tại Estonia.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Estonia Juri Ratas sau cuộc hội đàm song phương tại Tallin, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, Thủ tướng Ratas và tôi đã nhất trí rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và rằng cần phải gây sức ép tối đa đối với nước này”.

thu tuong nhat ban tham chau au cung co chien luoc ngoai giao mo rong hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và người đồng cấp Estonia Ratas. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Thủ tướng Estonia Ratas hoan nghênh sự hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng giữa hai nước. Estonia được xem là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực số hóa. Trong khi Nhật Bản cũng sẽ trở thành một trong những quốc gia đóng góp lớn cho phòng thủ mạng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Tallinn.

Thủ tướng Ratas khẳng định:  “Estonia và Nhật Bản cách nhau hàng nghìn cây số, nhưng chúng ta được kết nối bằng tín hiệu số rất mạnh. Một ví dụ điển hình để chứng minh cho điều này chính là sự phát triển nền tảng trao đổi dữ liệu ở Nhật Bản tương tự như X-road (hệ thống tương tác) của chúng tôi. Tôi cũng rất vui mừng vì Nhật Bản sẽ trở thành một trong những quốc gia đóng góp cho trung tâm phòng thủ mạng của NATO ở Tallinn”.

Sau chặng dừng chân tại Estonia, Thủ tướng Nhật Bản A-bê sẽ tiếp tục các chuyến thăm tới các quốc gia vùng Baltic khác, như Latvia và Litva sau đó là các nước Nam Âu gồm Bulgaria, Romania và Serbia trong những ngày tới.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới các nước này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chuyến công du 6 ngày này nhằm thể hiện rõ chiến lược ngoại giao rộng mở của Nhật Bản.

Ông Abe cũng bày tỏ hy vọng trong cuộc đàm phán với đối tác sẽ tìm kiếm được sự hợp tác với các nước để ứng phó với những thách thức khẩn cấp đối với cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, chuyến thăm lần này còn nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ kinh tế với châu Âu./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *