(kontumtv.vn) – Thủ tướng Thụy Điển cho biết sẽ từ chức nếu Bộ trưởng Tư pháp không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: AP

Theo trang tin Euractiv.com ngày 3/6, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết bà sẽ từ chức nếu Bộ trưởng Tư pháp Morgan Johansson thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sắp tới do đảng Dân chủ Thụy Điển khởi xướng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Andersson cho biết: “Các quyết định chính trị mà chúng tôi đưa ra ở Thụy Điển, chúng tôi thực hiện chúng cùng nhau. Vì vậy, nếu một bộ trưởng bị sa thải vì các quyết định chính trị, điều đó đồng nghĩa với việc bãi nhiệm toàn bộ chính phủ”, bà Andersson nói.

Theo bà Andersson, Thụy Điển có 3 tháng nữa là đến ngày tiến hành cuộc tổng tuyển cử và có một cuộc xung đột đang diễn ra gần đó. Vì vậy, việc tạo một tình huống chính trị “hỗn loạn và bất ổn là hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Đáp lại, lãnh đạo phe đối lập và ôn hòa Ulf Kristersson cho rằng bà Andersson đang “tìm cách gây áp lực để cứu Bộ trưởng Tư pháp, nhưng chúng tôi dự định thay thế toàn bộ chính phủ này, chậm nhất là vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, tuy nhiên càng sớm càng tốt”.

Trước đó, Chủ tịch đảng Dân chủ Thụy Điển Jimmie Åkesson đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Nội vụ Morgan Johansson hôm 2/5 với sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo cánh hữu ôn hòa, Đảng Dân chủ-Cơ đốc giáo và đảng Tự do.

“Bộ trưởng Johansson phải từ chức. Số lượng các vụ xả súng ngày càng gia tăng và đang gây ra nỗi sợ hãi ở mọi nơi trên đất nước chúng ta”, nhà lãnh đạo Åkesson đã tweet hôm 2/6.

Để thực hiện một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ hoặc bộ trưởng, phe ủng hộ cần phải có ít nhất 35 phiếu đồng ý của các nghị sĩ. Để thành công, cuộc bỏ phiếu sau đó phải được đa số ít nhất 175 trong số 349 thành viên Quốc hội Thụy Điển ủng hộ.

Công Thuận/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *