(kontumtv.vn) – Tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á 2014 diễn ra hôm nay 22/5 tại Manila, Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể, là khách mời đặc biệt tại các phiên thảo luận về sáng kiến “Tăng trưởng châu Á”.

Nhận lời mời của Tổng thống Philippines Aquino và Chủ tịch WEF Klaus Schwab, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam hôm nay tham dự hội nghị WEF Đông Á 2014. Tháp tùng Thủ tướng nghị có lãnh đạo VPCP, lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể nêu những thông điệp quan trọng.

diễn đàn kinh tế, đầu tư, tăng trưởng, Thủ tướng, Philippines, WEF, ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại WEF về Đông Á 2013 ở Myanmar. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng tham dự với tư cách khách mời đặc biệt tại các phiên thảo luận về sáng kiến “Tăng trưởng châu Á” với chủ đề “Chương trình nghị sự nông nghiệp và an ninh lương thực của ASEAN” và “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công – tư”; chủ trì phiên đối thoại giữa Thủ tướng và lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế tham dự hội nghị.

WEF là một trong những diễn đàn toàn cầu uy tín và hoạt động hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham dự của hầu hết lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới.

Hàng năm, WEF tổ chức nhiều diễn đàn cấp toàn cầu và khu vực, quy tụ các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tôn giáo, các học giả từ khắp thế giới để bàn luận về những vấn đề nổi cộm và thời sự toàn cầu. Trong WEF, Việt Nam có 13 tập đoàn, tổng công ty lớn.

WEF Đông Á 2014 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện có dấu hiệu tăng trưởng tương đối khả quan. Theo Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới tháng 4/2014 của IMF, tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay dự báo đạt 3,6% và năm sau đạt 3,9%.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn đang phải đối diện với một số thách thức, đặc biệt là tốc độ phục hồi kinh tế còn thiếu bền vững và cân bằng; các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển tăng trưởng chậm lại so với trước khủng hoảng (dự kiến đạt 4,9% năm 2014 và 5,3% năm 2015).

Trong khi đó, tiến trình hội nhập và liên kết kinh tế trong khu vực tiếp tục được thúc đẩy, đặc biệt là các nước ASEAN đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, bao gồm triển khai Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN.

Trong bối cảnh trên, WEF Đông Á 2014 diễn ra với chủ đề “Thúc đẩy sự tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều”, tập trung vào các vấn đề như tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều, thúc đẩy các mô hình tăng trưởng hướng tới phát triển bền vững và nhận diện kết nối khu vực.

Tham dự diễn đàn này năm nay dự kiến có khoảng 450 đại biểu là chính khách, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu và các tổ chức xã hội trong và ngoài khu vực. Trong khu vực Đông Nam Á, Tổng thống Phillipines, Tổng thống Indonesia, Phó Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Việt Nam… tham dự sự kiện.

Xuân Linh(từ Manila)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *