(kontumtv.vn) – Cuộc họp Thượng đỉnh chưa thể tìm ra người sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker giữ chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Cuộc họp bất thường của nguyên thủ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu trong tối ngày 30/6 tại Brussels tiếp tục thất bại trong việc tìm ra ứng cử viên (ƯCV) giữ chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu trong 5 năm tới.

eu van chua the tim ra nguoi dung dau uy ban chau au hinh 1
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker (Ảnh: politico)

Sau một loạt các gặp vận động không chính thức lẫn họp chính thức trong chiều tối ngày 30/6, các nguyên thủ 28 quốc gia thành viên EU đã kết thúc cuộc họp Thượng đỉnh bất thường vào quá nửa đêm 30/6 theo giờ Brussels mà vẫn chưa thể tìm ra người sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker giữ chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Trước khi cuộc gặp diễn ra, ƯCV người Hà Lan của nhóm đảng Dân chủ xã hội (SD) là Frans Timmermans được xem là người có nhiều cơ hội nhất để thay ông Juncker. Tên của ông Timmermans nổi lên từ sau Hội nghị G20 tại Osaka cuối tuần qua ở Nhật Bản, khi các lãnh đạo Đức, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha có cuộc gặp để gạt bỏ mâu thuẫn và được cho là đã lựa chọn giải pháp trung dung là ông Frans Timmermans.

Trong sáng 30/6, đích thân Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cũng đã đưa ra đề xuất rằng EU nên lựa chọn một ƯCV đến từ nhóm đảng Dân chủ-xã hội, mà ông Timmermans là lãnh đạo hàng đầu.

Tuy nhiên, đề cử của ông Frans Timmermans đã hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ từ nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nhóm giữ nhiều ghế nhất tại Nghị viện châu Âu. Trong chiều tối ngày 30/6, một cuộc họp các lãnh đạo của nhóm đảng EPP đã đưa ra thông báo cho biết EPP bác bỏ đề xuất đưa ông Frans Timmermans lên làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu.

Tại cuộc họp Thượng đỉnh EU cách đây 10 ngày, ƯCV của nhóm đảng EPP là Manfred Weber cũng đã bị gạt bỏ vì không được đa số ủng hộ.

Sự phản đối với ông Timmermans còn đến từ một vài nước thành viên ở Đông Âu khác như Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech. Các nước này cho rằng, trong cương vị là Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu thời gian qua, ông Timmermans có cái nhìn không tích cực với các nước Đông Âu nên sẽ không thể là lựa chọn tốt để duy trì sự đoàn kết của Liên minh châu Âu. Trong vài năm qua, ông Timmermans luôn là người chỉ trích mạnh mẽ nhóm các nước Đông Âu vì cho rằng các nước này vi phạm quyền công dân.

Trước việc EU vẫn chưa thể tìm ra người giữ chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, nhiều khả năng nguyên thủ các nước EU sẽ phải họp thêm một hội nghị Thượng đỉnh bất thường khác vào ngày 15/7 để tìm giải pháp. Trước đó, cũng do bất đồng nên việc lựa chọn Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đã phải hoãn tới các cuộc họp sau./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *