(kontumtv.vn) – Nhà Trắng xác nhận đang lên kế hoạch cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sau khi Tổng thống Trump nhận được lá thư từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong buổi họp báo ngày 10/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang “trong quá trình thu xếp” một cuộc gặp tiếp sau cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử ngày 12/6.

thuong dinh my trieu lan 2 suc manh cua ngoai giao thu tay hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên ngày 12/6 tại Singapore. Ảnh: Nhà Trắng

Việc xác nhận kế hoạch thu xếp cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump nhận được một lá thư mới từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một lá thư mà bà Sander miêu tả là “rất nồng ấm, rất tích cực”.

“Mục đích trước tiên của lá thư là đề nghị và xem xét lịch trình cho cuộc gặp tiếp theo với Tổng thống”, bà Sander nói.

Thượng đỉnh lần 2 không phải là điều bất ngờ

Sẽ không phải là điều bất ngờ nếu nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có cuộc gặp Thượng đỉnh thứ 2 trong thời gian tới.

Trong những tuần gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy rõ rằng, nên có thêm một cuộc gặp “mặt đối mặt” nữa giữa 2 nhà lãnh đạo để tránh tiến trình ngoại giao bị sụp đổ hoàn toàn, tiến trình vốn gặp trở ngại vì những bất đồng liên quan đến phi hạt nhân hóa.

Truyền thông Triều Tiên không ngừng nhấn mạnh việc duy trì bầu không khí được tạo ra từ sau cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử ở Singapore. Đặc biệt, các trang truyền thông cũng không còn chỉ trích ông Trump về những bất đồng hiện nay trong các cuộc đối thoại Mỹ-Triều.

Ví dụ, một tuyên bố sau chuyến thăm không nhiều kết quả tích cực của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng đầu tháng 7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố như thế này: Nếu cả 2 bên ở cấp chuyên viên thất hứa về cách thức mới được nhất trí tại cuộc gặp Thượng đỉnh và trở lại với cách thức cũ, thì cuộc gặp Thượng định lịch sử ở Singapore sẽ không còn ý nghĩa gì nữa, cuộc gặp vốn được tổ chức nhờ vào quyết tâm và mong muốn của 2 nhà lãnh đạo để mở ra một tương lai mới vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như hòa bình và an ninh thế giới.

Trong một tuyên bố đưa ra giữa tháng 8 trên KCNA, Triều Tiên nhấn mạnh thêm: “Tổng thống Trump, người có một “giấc mơ” về hòa bình thế giới, một sự nghiệp lịch sử, lại có quá nhiều kẻ thù”. Tuyên bố này được cho là ám chỉ việc Tổng thống Trump đã từng cam kết (bằng miệng) với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, rằng Mỹ sẽ đồng ý ký tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên sớm nhất có thể ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Singapore. Tất nhiên, điều mà Triều Tiên kỳ vọng đã không xảy ra.

Cuộc gặp Thượng đỉnh thứ 2 sẽ cho phép Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump một lần nữa trao đổi trực tiếp về việc tuyên bố kết thúc chiến tranh (Triều Tiên) và ông Kim Jong-un sẽ cảm thấy rằng, về mặt cá nhân ông Trump có thể một lần nữa sẵn lòng nhượng bộ  mà không bị làm phiển bởi các cố vấn của ông.

Thiện chí của Triều Tiên

Nhà Trắng xác nhận về khả năng tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh mới chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên tổ chức diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (9/9/1948-9/9-2018). Tại sự kiện này, ông Kim Jong-un quyết định không trưng bày bất cứ tên lửa tầm xa hay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nào có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Trên trang Twitter, Tổng thống Donald Trump đã đánh giá đây là “một thông điệp quan trọng và tích cực”.

Các nhà quan sát cho rằng, việc Triều Tiên tổ chức một lễ diễu binh không có các loại tên lửa tầm xa và ICBM là nhằm thể hiện thiện chí đối với tiến trình phi hạt nhân hóa – vấn đề vẫn còn nhiều bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng. Nếu các động thái ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục được thúc đẩy thì sẽ sớm có một cuộc gặp thượng đỉnh nữa giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà Trắng cho biết, chưa có thông tin về thời gian cũng như địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2. Trước đó, có một số suy đoán Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York cuối tháng này. Tuy nhiên, phía Triều Tiên chưa xác nhận ông Kim Jong-un có tham dự sự kiện này hay không.

Nói về lễ diễu binh không ICBM của Triều Tiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sanders cho biết: “Chúng tôi coi đó là dấu hiệu của thiện chí. Một lần nữa, lá thư từ Kim Jong-un gửi tới Tổng thống đã thể hiện cam kết tiếp tục đối thoại”.

Sức mạnh của “ngoại giao thư tay”

Bức thư ngày 9/9 là bức thư tay thứ 4 mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng 4 tháng qua. Tất nhiên, cả 4 bức thư đều nhận được những phản hồi tích cực từ Tổng thống Donald Trump.

Cần phải nói lại về lá thư tay đầu tiên mà ông Kim Jong-un gửi tới nhà lãnh đạo Mỹ hồi đầu tháng 6/2018. Lá thư này do Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol [người được cho là cánh tay phải của Nhà lãnh đạo Triều Tiên và đóng vai trò chủ chốt trong quan hệ Mỹ Triều] đích thân mang tới Nhà Trắng trao cho Tổng thống Donald Trump. Và phải sau lá thư này, cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên trong lịch sử mới chính thức được ấn định vào ngày 12/6 tại Singapore, sau nhiều lần đôi bên lần lượt dọa hủy.

Lá thư thứ 2 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề ngày 6/7/2018, thời điểm ngoại trưởng Mỹ Pompeo thăm Bình Nhưỡng. Trong lá thư này, ông Kim Jong-un viết: “Tôi bày tỏ sự tin tưởng rằng, những bước tiến quan trọng trong thúc đẩy quan hệ Triều Tiên và Mỹ sẽ mở ra cuộc gặp sắp tới của chúng ta”.

Lần thứ 3 ông Trump nhận được lá thư tay từ nhà lãnh đạo Triều Tiên là ngày 1/8, sau khi Bình Nhưỡng trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Lá thư này nhận được phản hồi rất tích cực từ Tổng thống Trump.

Khi đó, trên trang mạng xã hội cá nhân Twitter, Tổng thống Donald Trump viết: “Cảm ơn Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giữ lời và bắt đầu quá trình hồi hương hài cốt các binh lính Mỹ đã tử trận. Tôi không ngạc nghiên chút nào khi ông có hành động như vậy. Cảm ơn ông vì lá thư tốt đẹp, tôi mong sớm gặp lại ông”.

Thư tay là hình thức liên lạc đã không còn phổ biến trong thời đại ngày nay, nhưng rõ ràng những lá thư tay mà ông Kim Jong-un gửi tới Mỹ đều thể hiện sức mạnh của hình thức này khi mỗi lá thư đều mang lại những kết quả tích cực. Lời xác nhận của Nhà Trắng về kế hoạch Thượng đỉnh lần 2 là bằng chứng rõ ràng nhất về sức mạnh của “ngoại giao thư tay” mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện./.

Thùy Linh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *