(kontumtv.vn) – Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Điểm nhấn trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 21 với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 26/5.

thuong dinh nga nhat thuc day hop tac chien luoc ve an ninh hoa binh hinh 1
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA

Trong cuộc hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo đã cùng xác định quyết tâm tìm kiếm giải pháp để hoàn tất hiệp ước hòa bình Nga – Nhật Bản trong thế hệ hiện nay, đáp ứng lợi ích chiến lược của cả hai bên và được người dân hai nước chấp nhận. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tập trung thảo luận tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh.

Về vấn đề hiệp ước hòa bình, Thủ Tướng Nhật bản Abe cho biết: “Hiệp ước hòa bình Nga – Nhật Bản, vốn chưa được hai nước ký kết từ hơn 70 năm qua, không phải là vấn đề có thể giải quyết dễ dàng”. Tuy nhiên, ông cam kết, hai bên mong muốn hoàn tất hiệp ước trong thế hệ hiện nay, và khẳng định “đó là nhiệm vụ chính trong kế hoạch của cả hai bên”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề hiệp ước hòa bình Nga – Nhật Bản. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng, việc kiên nhẫn tìm kiếm giải pháp cho hiệp ước hòa bình, đáp ứng lợi ích chiến lược của cả Nga và Nhật Bản cũng như được nhân dân hai nước chấp nhận, là điều rất quan trọng”.

Từ giữa thế kỷ 20, Nga và Nhật Bản đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán về việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Vấn đề chính gây trở ngại cho việc này là tranh cãi chung quanh chủ quyền quần đảo Nam Kuril, theo cách gọi của Nga, còn Nhật bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, quần đảo Kuril được sáp nhập vào Liên bang Xô viết. Tuy nhiên, Nhật Bản đưa ra yêu cầu về chủ quyền đối với bốn hòn đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai.

Năm 1956, Liên bang Xô viết và Nhật Bản đã ký tuyên bố chung về việc đình chỉ tình trạng chiến tranh, nhưng cho tới nay hai nước vẫn chưa ký kết được một hiệp ước hòa bình. Vì vậy, trong các cuộc gặp song phương thời gian vừa qua, Tổng thống Nga Putin và Thủ Tướng Nhật bản Abe đều thể hiện quyết tâm và mong muốn hoàn tất được hiệp ước này.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã tập trung vào việc triển khai các thỏa thuận về các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril. Tổng thống Nga Putin cho biết, hai bên rất hài lòng với kết quả hợp tác trong trong 5 lĩnh vực đã được thông qua trước đây là “nuôi trồng thủy sản, trồng rau trong nhà kính, du lịch, năng lượng gió và tái chế chất thải”.

Ông Putin cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là trong đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng. Ông nói: “Chúng ta đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực kinh tế.

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng 14% trong năm trước, đạt hơn 18 tỷ USD. Tổng mức đầu tư của Nhật Bản trong nền kinh tế Nga cũng đang gia tăng”. Hiện có khoảng hơn 100 dự án chung đã được triển khai trong kế hoạch hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu về quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng Nhật Bản Abe kêu gọi Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số và năng suất lao động. Ông Abe nói rằng, ông “trông đợi cuộc gặp tiếp theo với ông Putin ở Vladivostok”- tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, nơi ông đã nhiều lần tham dự.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe cũng đã lên kế hoạch sẽ tiến hành các cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước theo định dạng “2 + 2” vào nửa cuối năm 2018.

Ông Abe khẳng định hai nước cần tăng cường hơn nữa đối thoại an ninh. Nga và Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố, buôn lậu ma túy, rửa tiền và các mối đe dọa phi truyền thống khác.

Lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo đã thống nhất lấy năm 2018 là năm Nhật Bản tại Nga và năm Nga tại Nhật Bản với mục đích tăng cường giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước. Tổng thống Nga Putin cho rằng, giao lưu này sẽ góp phần vào tăng cường quan hệ thân thiết và đối tác chiến lược giữa Nga và Nhật Bản./.

 

Anh Tú/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *