(kontumtv.vn) – Hàng trăm nghìn người đã tham gia cuộc tổng đình công và xuống đường biểu tình, tiếp tục phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của Chính phủ Pháp.

Theo lời kêu gọi của Liên minh các công đoàn, hàng trăm nghìn người Pháp, làm việc trong nhiều ngành nghề như: giáo dục, điện lực, công nhân đường sắt… đã tham gia cuộc tổng đình công lần thứ tư để phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của chính phủ Pháp.

Theo thống kế của Bộ Nội vụ Pháp, có tổng cộng 452.000 người tham gia tổng đình công trên toàn nước Pháp trong ngày 9/1, riêng tại thủ đô Paris là 56.000 người. Con số này giảm so với các cuộc tổng đình công nổ ra những ngày trước đó.

tiep tuc bieu tinh phan doi cai cach che do huu tri tai phap             hinh 1
Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách chính sách hưu trí tại Paris, Pháp ngày 17/12/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, theo thống kê của CGT, một trong những công đoàn lớn nhất nước Pháp và một trong những đầu mối tổ chức, con số người tham gia đình công và biểu tình chỉ riêng tại Paris đã lên tới 370.000 người. Cũng theo CGT, đây là cuộc tổng đình công lớn nhất kể từ khi phong trào bắt đầu hôm 5/12 vừa qua.

Một vài cuộc xung đột giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát đã nổ ra, đặc biệt tại Paris. Cảnh sát thủ đô Paris đã sử dụng lựu đạn hơi cay để đáp trả việc người biểu tình ném đá và tấn công lực lượng cảnh sát. Nhiều cửa hàng cũng như các nhà chờ xe bus công cộng đã bị đập phá.

Tính đến hết ngày 9/1, theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, có 20 người biểu tình bị thương, 27 người bị thẩm vấn trên toàn quốc. Trong khi đó, 16 cảnh sát cũng bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã làm cho giao thông tại Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng do có tới gần 33% nhân viên công ty đường sắt đình công, trong đó khoảng 67% lái tàu. Chỉ tính riêng thời điểm 7h sáng ngày 9/1 theo giờ Pháp, ước tính có tổng cộng hàng trăm km ùn tắc trên các tuyến đường bộ tại thủ đô Paris và các vùng lân cận.

Làn sóng đình công phản đối cải cách chế độ hưu trí tại Pháp đã diễn ra tới 36 ngày liên tiếp, 4 cuộc tổng đình công trên toàn quốc cũng đã diễn ra trong thời gian này. Mặc dù Chính phủ Pháp và các công đoàn đều ngỏ ý muốn đối thoại để tìm phương án cho cuộc khủng hoảng này nhưng một thỏa thuận giữa các bên là rất khó đạt được, đặc biệt sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong diễn văn mừng năm mới 2020, đã tuyên bố cứng rắn rằng, chính Phủ Pháp sẽ thực hiện cải cách chế độ hưu trí tới cùng.

Theo lộ trình, dự luật về cải cách chế độ hưu trí sẽ được đưa ra thảo luận tại Quốc hội Pháp kể từ ngày 17/1 tới. Trong thời gian này, Liên minh các công đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch đình công. Đời sống thường nhật và công việc của người dân tại thủ đô Paris sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng, nhất là do tình trạng giao thông đặc biệt khó khăn./.

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *