(kontumtv.vn) – Đại sứ của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov ngày 29/11 cho hay những cuộc gặp đầu tiên trong vòng đàm phán mới nhằm mục đích nối lại thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đã kết thúc và khởi đầu “một cách thành công mỹ mãn”.

Chú thích ảnh
Đại diện thường trực của Nga tại IAEA, ông Mikhail Ulyanov. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, ông Ulyanov viết: “Cuộc họp của Ủy ban chung về JCPOA kết thúc. Các bên tham gia đã nhất trí về những bước đi ngay lập tức tiếp theo trong vòng đàm phán thứ 7, vốn khởi đầu một cách thành công mỹ mãn”.

Đồng quan điểm với đại diện của Nga, Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Iran – ông Ali Bagheri Kani cũng bày tỏ lạc quan về những cuộc gặp đầu tiên diễn ra trong ngày 29/11. Theo quan chức này, các bên tham dự vòng đàm phán mới nhất trí rằng chương trình nghị sự sẽ tập trung vào việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Tehran.

Trước đó, vòng đàm phán mới của Ủy ban chung gồm Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức theo đúng kế hoạch diễn ra tại cung điện Palais Coburg ở thủ đô Vienna, Áo. Mục đích của vòng đàm phán này là tìm cách hồi sinh JCPOA sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri dẫn đầu một phái đoàn đến Vienna để tham gia vòng đàm phán vốn bị đình chỉ từ tháng 6. Trước khi diễn ra vòng đàm phán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết Iran sẽ không tiến hành thảo luận song phương với phái đoàn Mỹ trong khuôn khổ vòng đàm phán. Mỹ sẽ tham gia đàm phán một cách gián tiếp.

Trung Kiên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *