(kontumtv.vn) – Ngày 17/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm về tình hình an ninh ở Afghanistan. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiến hành họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo đồng minh khác vào tuần tới.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Anh được triển khai tới Kabul để hỗ trợ việc sơ tán các công dân Anh và những người Afghanistan có liên hệ với London sau khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á, ngày 15/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thủ tướng Johnson là lãnh đạo đồng cấp nước ngoài đầu tiên mà Tổng thống Mỹ trao đổi sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul hôm 15/8. Thông báo của Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác về chính sách Afghanistan trong tương lai, gồm những cách thức cộng đồng toàn cầu có thể hỗ trợ và hỗ trợ nhân đạo hơn nữa cho người tị nạn và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khác.

Nhà Trắng cũng thông báo 2 lãnh đạo đã đồng ý tổ chức một cuộc họp trực tuyến của G-7 vào tuần tới “để thảo luận về một chiến lược và cách tiếp cận chung”.

Người phát ngôn của chính phủ Anh đã xác nhận cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, hoan nghênh sự hợp tác giữa Anh và Mỹ những ngày gần đây về việc hỗ trợ sơ tán công dân Mỹ, Anh, cùng những nước khác. Thủ tướng Johnson và Tổng thống Biden cũng nhất trí về sự cần thiết của cộng đồng toàn cầu để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan trước đó cho biết Tổng thống Biden vẫn chưa trao đổi với các nhà lãnh đạo thế giới khác, trong khi Ngoại trưởng Antony Blinken thường xuyên điện đàm với những người đồng cấp, trong đó có cả Trung Quốc và Nga, về tình hình an ninh ở Afghanistan.

Cũng trong ngày 17/8, truyền thông Mỹ đưa tin Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và nhân viên Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính đã quyết định đóng băng các tài khoản của chính phủ Afghanistan ngay trong ngày 15/8, sau khi Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul vào cuối tuần này. Động thái này được cho nhằm ngăn chặn Taliban truy cập hàng tỷ USD đang được lưu trữ trong các tổ chức của Mỹ. Đây cũng là động thái đầu tiên trong số những quyết định quan trọng mà giới chức Mỹ sẽ phải đối mặt khi đối phó với sự trở lại của Taliban ở Afghanistan.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương Afghanistan hiện có 9,4 tỷ USD tài sản dự trữ tính đến tháng 4/2021, tương đương với khoảng 1/3 sản lượng kinh tế hàng năm của quốc gia Tây Nam Á. Tuy nhiên, phần lớn tài sản không được lưu giữ ở Afghanistan, trong đó hàng tỷ USD được gửi ở Mỹ.

Bùi Đại Thắng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *