(kontumtv.vn) – Lệnh ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ đề xuất được thực thi hơn một tuần qua đã tạo ra sự tin tưởng về khả năng giải quyết triệt để vấn đề Syria.

Dù vẫn có những cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ và phe đối lập Syria, song nhiều nhà phân tích tin rằng thỏa thuận này sẽ mở ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

tinh hinh syria dang di dung huong sau lenh ngung ban hinh 0
Người dân Syria lần đầu tiên được hưởng hòa bình trong suốt gần 2 tuần qua sau hơn 5 năm nội chiến. Ảnh AP

Lệnh ngừng bắn tạm thời nhằm chấm dứt các hành động thù địch tại Syria có hiệu lực từ ngày 27/2 đã phần nào làm dịu diễn biến khủng hoảng tại Syria. Các nhà phân tích chính trị tại Syria đánh giá, tình hình tại quốc gia Trung Đông này đã được cải thiện sau hơn 1 tuần thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đề xuất được thực thi. Mặc dù vẫn tồn tại những cáo buộc vi phạm do thiếu lòng tin, những theo các nhà phân tích niềm tin này là có thể tạo dựng được.

Nhà phân tích Sarkis Kassargian nhận định: “Đây là lần thứ 3 các bên thực thi một nỗ lực ngừng bắn như vậy. Các bên chưa thể sẵn sàng dỡ bỏ những mối nghi ngờ lẫn nhau, song sự tin tưởng có thể được bồi đắp từng bước một.

Các bên đều nhận thấy sự cần thiết phải tiếp tục một tiến trình chính trị tại Syria. Họ đều khẳng định cách duy nhất chấm dứt khủng hoảng Syria là thông qua đối thoại và một giải pháp chính trị, chứ không phải sử dụng vũ lực”.

Cũng theo ông Kassargian, giải quyết khủng hoảng Syria sẽ không phải là việc có thể làm ngay trong một sớm một chiều. Quá trình này có thể mất từ 6 tháng đến 2 năm, trong đó, nỗ lực chung của Nga-Mỹ là không thể thiếu. Ông tin tưởng rằng tiếp theo lệnh ngừng bắn sẽ là các cuộc đàm phán để thúc đẩy giải pháp chính trị cho Syria.

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị Syria Tarek al-Abed, chuyên gia về các nhóm thánh chiến, cũng cho rằng: “Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Syria có thể coi là thỏa thuận chỉ giữa Nga và Mỹ. Các lực lượng Arab hay quốc tế khác đều không tham gia. Đây có thể coi là một điều tích cực vì nó là thỏa thuận giữa 2 nước đã bỏ ra nhiều nỗ lực nhất để giải quyết khủng hoảng Syria”.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố tình hình ở Syria đang tiến triển đúng hướng, cho phép nối lại vòng đàm phán giữa chính quyền Damascus và các nhóm đối lập vào ngày 9/3 tới. Hiện nay, lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì, và đây là dấu hiệu tốt giúp Liên Hợp Quốc có thể tiếp tục hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cuối tuần qua đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry kêu gọi nhanh chóng khởi động vòng đàm phán hòa bình tiếp theo về Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tại cuộc điện đàm theo đề xuất của Mỹ, hai Ngoại trưởng đã xem xét việc thực hiện thỏa thuận chấm dứt các hoạt động quân sự tại Syria do 2 nước bảo trợ, ngoại trừ hoạt động chống khủng bố. Hai nhà ngoại giao hàng đầu Nga-Mỹ đồng thời tái khẳng định sự cần thiết phải hợp tác nhằm đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch ở quốc gia Trung Đông này.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc hòa đàm Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ dự kiến nối lại vào ngày 7/3 tại Geneva, Thụy Sĩ, song sau đó tiếp tục bị hoãn tới ngày 9/3 do những nguyên nhân về kỹ thuật và hậu cần cũng như để thỏa thuận ngừng bắn được thực thi hiệu quả hơn./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *