(kontumtv.vn) – Các chuyên gia y tế chỉ trích việc tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2016 tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) sẽ là hành động “trái đạo đức”.

Thế vận hội mùa Hè (Olympic) 2016, sự kiện thể thao lớn của thế giới, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 tới tại Brazil trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, như cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến bê bối tham nhũng, tình trạng ô nhiễm và dịch bệnh lan rộng, đặc biệt là virus Zika.

to chuc the van hoi mua he 2016 tai rio de janeiro la "trai dao duc"? hinh 0
Ảnh: voceatransilvaniei.ro.

Đã có không ít ý kiến lên tiếng hoãn việc tổ chức sự kiện thể thao này tại Brazil.

Tuy nhiên, theo nhà chức trách Brazil, dịch Zika không ảnh hưởng tới Thế vận hội mùa Hè 2016.

Trước thềm diễn ra sự kiện, nhiều bác sĩ và chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đã cảnh báo nguy cơ lây lan virus Zika, đặc biệt là vào tháng 8 tới, khi khoảng 500.000 du khách nước ngoài sẽ tới Brazil để tham gia Thế vận hội mùa Hè 2016. Các chuyên gia y tế cũng chỉ trích việc tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2016 tại thành phố Rio de Janeiro, thành phố xếp thứ hai về mức độ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Zika tại Brazil, sẽ là hành động “vô trách nhiệm” và “trái đạo đức”.

Hiện nay Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do virus Zika, với khoảng 120.000 ca bị nghi nhiễm virus Zika, tương đương với tỉ lệ trên 58 ca/10.000 dân, được ghi nhận trong quãng thời gian từ ngày 3/1 đến 23/4 tại 1.650 khu vực thành thị trên cả nước. Trong số này có 40.000 người được xác định là nhiễm virus Zika.

Đặc biệt mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện sự tồn tại của siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tại bờ biển ở thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra các môn thi dưới nước trong kỳ Olympic sắp tới. Loại vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiêu hóa và phổi, xuất hiện tại 5 bờ biển nổi tiếng của vịnh Guanabara.

Ông Renata Picao, giáo sư đại học Rio de Janeiro ở Brazil nhận xét: “Chúng tôi tin là loại vi khuẩn này có nguy cơ đối với con người khi con người tiếp xúc với chúng. Chúng tôi đang trong quá trình xác định nguy cơ đối với cộng đồng”.

Trước đó, một nghiên cứu từ năm 2014 cũng cho thấy, tại vịnh Guanabara, nơi sẽ diễn ra cuộc thi thuyền buồm và lướt ván vào tháng 8 tới, có sự hiện diện của loại siêu vi khuẩn mà Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ đã xếp hạng là đe dọa khẩn cấp cho sức khỏe của cộng đồng.

Phản ứng trước các ý kiến lo ngại, Chính phủ Brazil khẳng định sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội mùa Hè 2016, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus Zika. Phát biểu trong cuộc họp báo với truyền thông quốc tế tại thành phố Rio de Janeiro, Bộ trưởng Y tế Brazil Brazil Ricardo Barros cho biết, nguy cơ lây nhiễm virus Zika trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao tại nước này là “không đáng kể”.

Theo Bộ trưởng Barros, Thế vận hội mùa Hè 2016 diễn ra vào thời điểm muỗi sinh sôi yếu, kết hợp với nỗ lực diệt muỗi của chính phủ hiện nay, nguy cơ nhiễm Zika trong thời điểm diễn ra các sự kiện thể thao là không đáng lo ngại: “Tôi không cho rằng cần phải trì hoãn tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2016. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho quyết định này. Điều mà chúng tôi hy vọng là các vận động viên và những ai vẫn còn do dự là có đến Brazil hay không đó là chúng tôi đang ở trong quá trình mà sự lây lan của virus Zika đang ở mức thấp nhất”./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *