(kontumtv.vn) – Zika là một loại bệnh dịch mới có xuất xứ từ Brazil và đang lây lan nhanh tới 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/01 cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về y tế thế giới liên quan đến sự bùng phát của virus Zika hiện nay để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh này đối với sức khỏe cộng đồng vào tuần tới.

Tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới công bố cùng ngày cho biết, tổ chức này đã quan sát sự gia tăng liên quan đến những xáo trộn và bất thường về mặt thần kinh do loại virus này gây ra. Theo Liên hợp quốc, có sự liên quan giữa loại virus này với sức khỏe của trẻ sơ sinh.

to chuc y te the gioi trieu tap cuoc hop bat thuong ve dich zika hinh 0
Bệnh Zika lây qua trung gian truyền bệnh là muỗi và khiến cho người bệnh có những nốt đỏ bất thường, sốt cao. (Ảnh: NY)

Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhấn mạnh: sự xuất hiện của loại virus này ở một số quốc gia ở châu Mỹ, đặc biệt là ở Brazil có liên quan đến sự gia tăng  mạnh của những trẻ sơ sinh có đầu nhỏ một cách bất bình thường.

Hiện văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới đang phối hợp chặt chẽ với các quốc gia bị ảnh hưởng để giám sát dịch bệnh. Trước mắt, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ ưu tiên phát triển các loại vaccine và các thiết bị mới nhằm kiểm soát sự gia tăng của loài muỗi vằn được cho là nguyên nhân gây bệnh Zika cũng như tăng cường các hoạt động kiểm tra chẩn đoán bệnh.

Vào tháng 5/2015, Brazil đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika. Kể từ đó đến nay, dịch này nhanh chóng lan rộng ở Brazil và lan tới 22 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong khu vực./.

Hồng Nhung/VOV – Trung tâm TinTheo Xinhua

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *