(kontumtv.vn) – Tòa án này có thể xét xử tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại đối với những phần tử cực đoan là công dân các nước đã ký hiệp ước của tòa.

Tổng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda hôm qua (20/11) cho biết, bà đang xem xét cáo buộc tội ác chiến tranh đối với các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phiến quân IS thảm sát những người bị bắt bằng súng AK bắn ở cự ly gần (ảnh: RT)

Phát biểu trên nhật báo Nam Đức (Sueddeutsche Zeitung), bà Bensouda cho biết, Tòa án Hình sự Quốc tế hoàn toàn có thể xét xử tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người đối với những phần tử cực đoan là công dân các nước đã ký hiệp ước của tòa án này.

Bà Bensouda nêu rõ, có rất nhiều bằng chứng về các tay súng nước ngoài đang chiến đấu cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo đến từ các nước đã tham gia hiệp ước của Tòa án Hình sự Quốc tế như Jordan, Tunisia và các nước châu Âu. Tổng công tố viên Bensouda cho biết, bà đã nhận được hồ sơ từ chính phủ các nước Lebanon, Tunisia và Jordan yêu cầu xét xử các đối tượng cực đoan này và Tòa án Hình sự Quốc tế đang xem xét triển khai vụ việc. Tuy nhiên, do chiến tranh vẫn đang diễn ra ở những vùng cần tiến hành điều tra nên sẽ rất khó khăn trong việc thu thập chứng cứ và lấy lời khai của nhân chứng.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về chống khủng bố Gilles de Kerchove trước đó đã cảnh báo, có khoảng 3.000 công dân châu Âu gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiến đấu ở Iraq và Syria. Đến nay tổ chức Hồi giáo cực đoan này đã công bố 5 đoạn băng ghi hình các vụ hành quyết dã man các nhà báo và nhân viên cứu trợ của Mỹ và phương Tây bị chúng bắt làm con tin. Trong đoạn băng ghi hình mới nhất, chúng cũng đã công khai hành quyết 18 người được cho là các binh sĩ Syria./.

 

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *