(kontumtv.vn) – Tính đến chiều 3/7 (theo giờ địa phương), Văn phòng Tổng thống Argentina vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc bổ nhiệm bộ trưởng mới.

Tong thong Argentina “dau dau” tim kiem Bo truong Kinh te moi hinh anh 1
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn các nguồn tin từ chính phủ Argentina cho biết Tổng thống nước này Alberto Fernandez đã tổ chức một loạt cuộc họp với sự tham gia của các thành viên nội các nhằm tìm kiếm người thay thế Bộ trưởng Kinh tế Martin Guzman – người vừa tuyên bố từ chức hôm 2/7.

Tính đến chiều 3/7 (theo giờ địa phương), Văn phòng Tổng thống Argentina vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc bổ nhiệm bộ trưởng mới.

Theo các chuyên gia, sự lựa chọn người kế nhiệm ông Guzman cho vị trí Bộ trưởng Kinh tế sẽ là một tín hiệu quan trọng về định hướng và chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ Argentina trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh nước này phải giải quyết một loạt bài toán liên quan đến kinh tế vĩ mô.

Nhà phân tích Alberto Ramos từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) nhận định quyết định từ chức của ông Guzman là một áp lực chính trị đối với Tổng thống Fernandez và có nguy cơ làm tổn hại mối quan hệ giữa Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ông Guzman từ chức chỉ hai tuần sau khi Phó Tổng thống Argentina Cristina Kirchner đưa ra những chỉ trích đối với chính sách kinh tế của Tổng thống đương nhiệm.

Bà Kirchner có chủ trương thúc đẩy chi tiêu ngân sách nhiều hơn nhằm hỗ trợ người dân Argentina bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát tăng cao.

Trước khi từ chức, Bộ trưởng Guzman luôn tìm cách cân bằng áp lực từ phía bà Kirchner với yêu cầu cắt giảm thâm hụt tài khóa từ phía IMF.

Nỗ lực này của ông Guzman ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh chi phí nhập khẩu năng lượng tại Argentina tăng cao trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến nguồn dự trữ ngoại tệ của đất nước.

Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Mỹ Latinh, lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm với mức lạm phát tăng hơn 60% trong vòng 12 tháng qua.

Ông Guzman, 39 tuổi, đảm nhận cương vị Bộ trưởng Kinh tế từ năm 2019 và được coi là một trong những nhân vật thân cận nhất với Tổng thống Fernandez./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *