(kontumtv.vn) – Trong một thông điệp hiếm hoi nhắm đến quân đội và người dân Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi họ từ bỏ đất nước của họ để đến Hàn Quốc.

AFP cho biết lời kêu gọi của bà Park được đưa ra một ngày sau khi một người lính Triều Tiên mạo hiểm tính mạng vượt qua biên giới được bảo vệ rất nghiêm ngặt ở phía nam đất nước.

tong thong han quoc keu goi dan binh nhuong roi bo dat nuoc hinh 0
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trong ngày kỷ niệm Lực lượng Vũ trang – Ảnh: AFP.

“Chúng tôi nhận thức được những thực tế khủng khiếp mà các bạn đang phải đối mặt. Các giá trị chung về tự do, dân chủ, quyền con người và phúc lợi xã hội là quyền mà các bạn nên hưởng”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở ra cho các bạn con đường để tìm kiếm niềm hy vọng và một cuộc sống mới. Hãy đến đất nước Hàn Quốc tự do bất cứ khi nào bạn muốn” – bà Park tuyên bố trong buổi lễ kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc.

Lời kêu gọi của bà Park cũng theo sau vụ phó đại sứ Triều Tiên tại Anh cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc, khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đang ở mức thấp nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh của thập niên 70 thế kỷ trước, liên quan đến việc chính quyền Kim Jong Un phóng thử hơn 20 quả tên lửa và 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân trong năm nay.

Bà Park cho biết thêm rằng những người Triều Tiên đào tẩu vì họ muốn chạy thoát khỏi nạn đói và chế độ áp bức ngày càng gia tăng ở nước này.

Kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo, số người đào tẩu đã giảm gần một nửa so với thời của ông Kim Jong Il. Phần lớn những người đào tẩu trong những năm gần đây thường có gia đình đã định cư ở Hàn Quốc./.

Theo Anh Thư/Tuổi Trẻ/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *