(kontumtv.vn) – Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm tới Nga trong vòng 19 năm qua.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 21/6 có buổi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại thủ đô Moscow, Nga trước khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nga Medvedev và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khen ngợi các mối quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua.

tong thong han quoc tham nga tang cuong quan he huu nghi hinh 1
Tổng thống Moon Jae-in. (Ảnh: Time)

Đề cập “chính sách phía Bắc mới” của Hàn Quốc hướng mục tiêu mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mông Cổ, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định: “Chính sách phía Bắc mới được chính phủ Hàn Quốc thông qua nhằm mục tiêu đảm bảo hoa bình và thịnh vượng chung ở lục địa Á-Âu, phần lớn là trùng với chính sách của Nga về phát triển vùng Viễn Đông và Siberia. Điều này là tín hiệu cho thấy hai đất nước chúng ta là những đối tác gần gũi, quan trọng của nhau”.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Medvedev nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta có cơ hội chia sẻ quan điểm về sự phát triển trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo, phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực nhân đạo cũng như các vấn đề quan trọng khác trong phạm vi hợp tác của hai bên bao gồm cả tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định hợp tác với Nga là chìa khóa hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và sự tin tưởng giữa Moscow và Seoul, cũng là cơ hội để tăng cường đối thoại và hợp tác chiến lược giữa hai nước hướng tới hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Đông Bắc Á. Đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm tới Nga trong vòng 19 năm qua./.

 

Phương Anh/VOV1
Theo: Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *