(kontumtv.vn) – 7 trong số các cố vấn của Tổng thống Joko Widodo có độ tuổi từ 23-36 được chờ đợi sẽ đem đến những làn gió mới cho phát triển đất nước.

7 cố vấn trẻ tuổi với mức lương khổng lồ

7 người trẻ tuổi mà Tổng thống Joko Widodo vừa bổ nhiệm nằm trong nhóm thế hệ “Millenials” (sinh ra trong giai đoạn từ đầu năm 1980 đến năm 2000). Họ có nhiệm vụ hỗ trợ công việc cho nguyên thủ quốc gia, phụ trách việc “phát triển đổi mới và đóng góp vào sự tiến bộ quốc gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

tong thong indonesia  chon nhieu co van 8-9x voi luong "khung" hinh 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng các cố vấn trẻ.

Những cố vấn đặc biệt này có nền tảng giáo dục từ những trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước, có nhiều thành tích nổi bật trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, tôn giáo, người khuyết tật và các phong trào xã hội.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo khẳng định : “Bảy người trẻ này sẽ là đối tác thảo luận của tôi, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để đưa ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo”.

Người trẻ nhất là cô gái Putri Tanjung mới chỉ 23 tuổi. Xuất phát từ gia đình có gia thế khủng, cô đang là tâm điểm của mạng xã hội Indonesia. Cha của Putri là  “ông trùm” truyền thông Chairil Tanjung, top 7 người giàu nhất ở Indonesia năm 2018. Putri tốt nghiệp chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện của Học viện Nghệ thuật San Francisco, Mỹ.

Còn người mà Tổng thống Joko Widodo chọn làm người phát ngôn trong các vấn đề xã hội là Angjkie Yudista, 32 tuổi, người khiếm thính bẩm sinh nhưng nối tiếng với các hoạt động xã hội. Angjkie Yudista là tác giả cuốn sách “Kinh nghiệm vô giá để theo đuổi giấc mơ (Người phụ nữ bị điếc qua giới hạn)”, và là một cán bộ của Đảng Công lý và Thống nhất Indonesia (PKPI).

Tổng thống Indonesia dành lời khen ngợi đặc biệt cho Billy, người trẻ duy nhất từ vùng đất Papua, nơi thường xuyên xảy ra các các cuộc khủng hoảng chính trị. Anh có các dự án tập trung vào nền tảng giáo dục trẻ em ở Papua. Những cố vấn đặc biệt còn lại đều là lãnh đạo của các công ty và tổ chức xã hội tại Indonesia.

Theo quy định của Tổng thống Indonesia số 144 năm 2015, các cố vấn đặc biệt của Tổng thống Joko Widodo nhận được mức lương khổng lồ là 51 triệu Rupiah (tương đương khoảng gần 100 triệu VND). Các cố vấn này còn nhận được đặc cách khi không phải làm việc toàn thời gian.

Vì sao Tổng thống Indonesia chọn thế hệ trẻ làm cố vấn?

Thứ nhất, các cố vấn trẻ sẽ trở thành cầu nối giữa Tổng thống và cộng đồng. Theo Tổng thống Joko Widodo, vai trò trung gian của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 là rất cần thiết.

Sự hiện diện của đội ngũ nhân viên đặc biệt sẽ là làn gió mới giữa những nhân viên “giàu kinh nghiệm” nhưng không làm chủ được công nghệ. Họ còn đem lại động lực và nguồn cảm hứng cho những người trẻ tuổi khác làm điều tốt cho đất nước.

Thứ hai, các cố vấn đặc biệt của Tổng thống mặc dù hầu hết đều định cư ở Jakarta nhưng hi vọng thông qua những người này, tất cả bạn trẻ ở nhiều khu vực khác nhau trong Indonesia sẽ được kết nối, không có sự phân biệt giữa các vùng miền, dân tộc và giới tính.

Thứ ba, đã đến lúc giới trẻ Indonesia tham gia vào sự phát triển của Indonesia. Nhiệm vụ đầu tiên mà Tổng thống Joko Widodo giao cho các cố vấn đặc biệt là cập nhật và đổi mới các chính sách của chính phủ, đặc biệt là các chính sách về nhân sự.

Một đất nước rộng lớn với hơn 75.000 ngôi làng, hàng ngàn ngôi trường với hàng triệu học sinh thì việc kiểm soát bằng công nghệ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tổng thống cũng yêu cầu những cố vấn nghiên cứu thẻ trước khi đi làm cho những người trẻ tuổi.

Thứ tư, những người trẻ tuổi được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đổi mới và phá vỡ bộ máy quan liêu hiện có trong chính phủ. Họ thẳng thắn và luôn có sự đột phá. Số người trẻ nắm giữ lá phiếu cử tri lớn và sẽ có ảnh hưởng tới bộ máy nhà nước. Thêm vào đó, thế hệ trẻ sẽ được đưa ra chính kiến, song chưa đủ sức mạnh để tham gia vào vòng tròn quyền lực. Tuy nhiên, họ sẽ là lực lượng làm dung hoà các nhân tố chính trị.

Những luồng dư luận trái chiều

Chủ tịch Hiệp hội sinh viên Hồi giáo Indonesia, Arief Rosyid cho rằng các cố vấn trẻ sẽ cung cấp bước nhảy vọt, giúp Indonesia ngày một tiên tiến hơn.  Ông hy vọng rằng thế hệ trẻ có thể tối đa hóa các chính sách của Tổng thống Joko Widodo đưa ra trước đó và thu hẹp khoảng cách giữa những người ở khu vực thành thị và nông thôn.

Chính trị gia thuộc đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P), ông Mufti Anam cho rằng, hành động này thể hiện tầm nhìn xa của Joko Widodo không chỉ trong 5-10 năm tới mà cả trong tương lai xa 50-100 năm sau.

Theo ông Mufti Anam, sự hiện diện của các nhân viên Tổng thống đặc biệt sẽ làm phong phú thêm quan điểm của Tổng thống Joko Widodo trong việc đưa ra các chính sách chiến lược. Trong thời đại công nghệ bùng nổ rất cần có những thay đổi năng động dựa trên nền tảng công nghệ.

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều luồng dư luận chỉ trích quyết định của Tổng thống Joko Widodo. Nhà nghiên cứu chính trị từ Viện ISEAS, Made Tony Supriatna, tin rằng, việc bổ nhiệm một nhân viên tổng thống đặc biệt chỉ là một đấu trường cho quyền lực.

Theo ông Made Tony Supriatna, những người trẻ tuổi này thiếu kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp. Ông chỉ ra rằng, đa phần trong số họ có sự nghiệp là nhờ vào nền tảng của gia đình. Việc bổ nhiệm các cố vấn trẻ với số lương khổng lồ sẽ làm lãng phí ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, Fahri Hamzah, Phó Chủ tịch Đảng Gelora, bày tỏ nghi ngờ về năng lực của những người trẻ tuổi. Họ chỉ có thể được coi là những “đại sứ”, giúp khuyến khích thế hệ trẻ Indonesia dám hành động và tiến lên.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, thế hệ trẻ sẽ phát huy sức mạnh và năng lực nếu như có sự chỉ đạo tốt và rõ ràng. Trước những luồng dư luận này, Tổng thống Joko Widodo kêu gọi công chúng cho các cố vấn đặc biệt của ông thêm thời gian để chứng minh khả năng của họ và ông rất lạc quan rằng thế hệ “milenials” này sẽ cung cấp những ý tưởng và sáng tạo mới có lợi cho người dân và đất nước./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *