(kontumtv.vn) – Ông Susilo Bambang Yudhoyono ngày 21/8 đã kêu gọi lãnh đạo các nước Hồi giáo đoàn kết chống lại những kẻ cực đoan.

Theo AFP, Tổng thống Indonesia cho rằng mức độ bạo lực trong các cuộc thảm sát do những kẻ cực đoan tại Iraq và Syria thực hiện là cực kỳ đáng sợ.

“Mức độ của các cuộc thảm sát có thể gây sốc và đã vượt mọi tầm kiểm soát”, ông Yudhoyono tuyên bố trong cuộc phỏng vấn chỉ một ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq (IS) tung đoạn video cho thấy một chiến binh của chúng đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley khiến cả thế giới phẫn nộ.

Tổng thống Indonesia phát biểu lên án nhóm IS (Ảnh AFP)

“Chúng ta không thể tha thứ cho những hành động như vậy. Chúng ta sẽ ngăn chặn nhóm IS xâm nhập vào Indonesia. Indonesia không chỉ là nhà nước Hồi giáo, tại đây chúng ta tôn trọng mọi tôn giáo”, ông Yudhoyono nhấn mạnh.

Tổng thống Indonesia cũng thúc giục các nhà lãnh đạo quốc tế chung tay chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

“Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới bao gồm cả các nhà lãnh đạo Hồi giáo”, ông Yudhoyono nói và cho rằng hành động của nhóm IS không chỉ gây xấu hổ cho cộng đồng Hồi giáo mà còn là hành động đáng khinh bỉ.

“Lãnh đạo các quốc gia cần xem lại việc chiến đấu chống chủ nghĩa cực đoan và cần phải thay đổi cách phương Tây nhìn nhận về Đạo Hồi và cách người dân Hồi giáo nhìn nhận về phương Tây”, ông Yudhoyono nói.

Indonesia đã ước tính có khoảng vài chục người Indonesia đến Syria và Iraq để tham chiến và ông Yudhoyono cho rằng ông rất lo ngại về việc họ có thể quay lại tấn công Indonesia.

Tổng thống Indonesia cũng đã ra lệnh cho các cơ quan của nước này ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan tại Indonesia.

“Công dân Indonesia đang nhận được những thông tin tuyển mộ binh sỹ của nhóm IS với những lời lẽ cực đoan”, Tổng thống Yudhoyono nhấn mạnh.

“Triết lý của nhóm IS đi ngược lại hoàn toàn những giá trị cơ bản mà người dân Indonesia trân trọng. Ngày 15/8, trong bài phát biểu trước cả nước, tôi đã kêu gọi người dân Indonesia cự tuyệt nhóm IS và ngừng việc truyền bá những tư tưởng quá khích của chúng”, ông Yudhoyono nói.

“Chính phủ và các cơ quan an ninh Indonesia đang tiến hành những bước đi kiên quyết để ngăn cản sự lan rộng của IS tại Indonesia, bao gồm việc cấm công dân Indonesia tham gia hoặc chiến đấu vì IS cũng như đóng cửa những trang web cổ súy tư tưởng của IS”, ông Yudhoyono nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết khoảng 150 người Australia đã tham gia vào nhóm phiến quân IS.

Phát biểu ngày 21/8, ông Abbott cho rằng nhóm IS “gần với những gì mà chúng ta coi là ác quỷ” và những gì xảy ra đối với nhà báo Mỹ Foley là “đáng kinh tởm”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *