(kontumtv.vn) – Ngày 30/1, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã lên đường thăm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất Thống nhất (UAE) nhằm thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Herzog tới UAE trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Do thái kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 7/2021.

Chú thích ảnh
Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong thông báo, Tổng thống Herzog cho biết ông dự kiến sẽ gặp giới chức lãnh đạo UAE trong khuôn khổ chuyến thăm theo lời mời của Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed. Ông bày tỏ hoan nghênh nỗ lực của Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed của UAE xây dựng một thỏa thuận hòa bình với Israel, đồng thời gửi thông điệp đến toàn khu vực rằng hòa bình là giải pháp duy nhất mang lại lợi ích cho người dân khu vực.

Trước đó, tháng 12/2021, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có chuyến thăm đầu tiên đến UAE kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cùng năm.

UAE năm ngoái đã trở thành quốc gia Arab thứ 3 thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel, sau Ai Cập và Jodan. Tiếp sau đó, đến Bahrain và Maroc thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Mới đây, Sudan cũng đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với Nhà nước Do Thái, song quan hệ đầy đủ vẫn chưa được thiết lập.

Phan An (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *