(kontumtv.vn) – Tổng thống Emmanuel Macron ngày 28/8 tuyên bố Pháp sẽ tiếp tục triển khai binh sĩ tại Iraq để chống khủng bố ngay cả khi Mỹ rút đi.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Baghdad nơi ông tham dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực, Tổng thống Pháp nói: “Cho dù Mỹ có lựa chọn như thế nào, chúng tôi vẫn duy trì hiện diện tại Iraq để chống khủng bố. Chúng tôi có năng lực tác chiến để đảm bảo sự hiện diện này”.

Về vấn đề Afghanistan, Tổng thống Macron cho biết Pháp đang có các cuộc thảo luận với lực lượng Taliban thông qua Qatar để “bảo vệ và hồi hương” những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm kể từ khi phong trào Hồi giáo vũ trang giành quyền kiểm soát đất nước. Bên cạnh đó, ông cho hay các cuộc sơ tán đang được lên kế hoạch chung với Qatar và có thể bao gồm “các chiến dịch không vận”. Ông Macron cũng cho biết thêm, Pháp đã sơ tán 2.834 người khỏi Afghanistan từ ngày 17/8.

Hội nghị thượng đỉnh khu vực Trung Đông diễn ra tại Baghdad bị phủ bóng bởi sự kiện Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan cùng với vụ đánh bom liều chết hôm 25/8 bên ngoài sân bay Kabul do một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan gây ra.

 Đỗ Tuấn Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *